NUÔI YẾN TRONG NHÀ: NGHỀ BẢO TỒN VÀ MANG TÍNH NHÂN VĂN SÂU SẮC

TÍNH BẢO TỒN VÀ NHÂN VĂN  NGHỀ NUÔI YẾN TRONG NHÀ
(Cty Yến Sào Tầm Cao Việt )
Khắp các tỉnh thành ở Việt Nam, có khá nhiều chim yến cần nơi cư ngụ, chim cần lắm cái lỗ chui vào chui ra mỗi tối mỗi sáng. Cần lắm những Phòng ốc tiện nghi như khách sạn cao cấp. Cần lắm bàn tay con người chăm sóc nơi ở của chúng thông qua nắm bắt đặc tính của chúng. Biết chúng cần nhiệt độ như thế nào, độ ẩm ra sao để khi con chúng sinh ra không   bị nóng hay thiếu ẩm làm khô da chết. Ẩm cao thì mốc gỗ lây qua tổ của nó . Lạnh quá cũng không được, chúng chết vì đói vì lạnh. Con người phải chu cấp tất tần tật cho chúng. Nếu không chúng ở nhà hoang , hang hốc, gầm cầu,…những nơi đầy kẻ thù rình rập. Giống như trẻ em cơ nhỡ thang lang đầu đường xin từng hạt cơm rơi!
KHO Ở HẢI PHÒNG CHIM YẾN VÀO Ở TỰ NHIÊN CẦN LẮM SỰ CHĂM SOC CỦA CON NGƯỜI

CHIM YẾN VÀO Ở NHÀ HOANG XỨ LẠNH CẦN CON NGƯỜI CHĂM SÓC SƯỞI ẤM VÀO MÙA ĐÔNG CŨNG NHƯ NGĂN PHÒNG HẠN CHẾ GIÁ RÉT SÂM NHẬP LÀM CHIM CHẾT VÀ PHÒNG DIỆT CÁC LOÀI THIÊN ĐỊCH CỦA CHIM YẾN

Chưa nói  “chim yến nhập cư” bất hợp pháp do các trận cháy rừng, núi lửa phun trào từ các nước Indonesia, Malaysia. Cần lắm những vòng tay dang rộng của NHỮNG NGỜI NUÔI YẾN TRONG NHÀ  Việt Nam chân chính!
HỆ THỐNG MÁNG NƯỚC PHÒNG CHỐNG KIẾN GIÁN CHUỘT XÂM NHẬP
Thế đã hết đâu, nào là diệt gián diệt kiến cho chúng định kỳ. Vệ sinh khi chúng ị nhiều. Phòng cả thằn lằn, tắc kè, rắn, nhện, chuột, chim cắt, cú heo,  cú mèo,...bọn này vô phá tổ ăn chim con ăn trứng ăn cả chim trưởng thành thì có phá sản.
Mà cũng đã hết đâu, phải phòng chống kẻ thù ghê nhất của chim yến là " kẻ trộm" đột nhập. Loại này thuộc dạng " vừa ăn vừa đạp đổ". Trộm vàng trắng trong môi trường leo trèo chúng bất luận tổ yến có trứng hay có chim non hay chim chưa trưởng thành,  chúng cứ thế mà hái không thương tiếc. Thiệt là đau lòng quá đi khi nhà yến nào gặp bọn này.
KIỂM TRA TỔ YẾN CẨN THẬN TRƯỚC KHI THU HOẠCH

DÙNG DAO INOX CÓ GƯƠNG SOI KIỂM TRA TỔ YẾN TRƯỚC KHI THU HOẠCH

Còn những người làm nghề NUÔI YẾN TRONG NHÀ chúng tôi cẩn thận soi từng tổ một xem có trứng có con hay không mới dám lấy cái tổ mà chim yến không cần nữa. Nếu không lấy tổ để lâu sinh ra chấy rận sau này chim con bị cắn cũng cục cựa rớt tổ sao sống? Không sống sao phát triển bày đàn? Không phát triển bày đàn làm sao nghề nuôi yến trong nhà ngày càng phát triển không ngừng? Kỹ thuật khai thác tổ hợp lý cũng nhắm tạo ra cuộc sống phát triển bầy đàn chim yến của nhà mình và nâng tầm môi trường sống của chim yến trong lành hơn.
CHIM YEN TAP BAY RỚT TỔ CẦN XÔNG KHÔ KỊP THỜI

MANG CHIM YẾN RA NGOÀI XÔNG KHÔ
ĐI MỘT VÒNG TRONG Ô TÔ CHIM ĐÃ KHÔ SẮP THẢ VỀ VỚI ĐẤT TRỜI

CHIM RỚT TỔ  DO TỔ KHÔNG HÁI KỊP SINH RA RẬN - MỌT CẦN ĐƯA VỀ TỔ KỊP THỜI

THẢ CHIM CON VỀ TỔ YẾN

Đã hết đâu, khi vào nhà yến thấy chim mới tập bay không may rớt xuống sàn phải cẩn trọng đưa chúng về tổ đợi ngày trưởng thành thuần thục. Xót xa làm sao khi chim rớt tổ chết do tổ để quá lâu không thu hoạch sinh ra rận-mọt cắn chim con-chim con cựa quậy rớt tổ chết. Vậy thử hỏi người thu tổ yến như dọn cái nhà mục nát để làm cái nhà mới kiên cố hơn có ác hay không?  Liên tưởng đến con người, hay như thấy chết mà không cứu như thấy nhà sắp sập mà cứ trơ người đến mùa giông bão sập nhà chết người. Lúc đó hùa vào đổ thừa chính quyền không quan tâm này nọ….thiệt vừa lòng người khó quá đi.
NHỮNG TỔ YẾN CHIM YẾN ĐÃ TRƯỞNG THÀNH BỎ ĐI CẦN HÁI ĐỂ CHIM YẾN LẦN SAU XAY TỔ MỚI

Cái tổ chúng tôi lấy đi gọi là yến sào cũng như cái nhà của các bạn đã cũ cần đập bỏ xây căn mới đẹp hơn kiên cố hơn là vậy. Đời người mấy ai không đôi ba lần thậm chí hàng chục lần đập nhà cũ xây nhà mới. Tiếp cận cái mới tiển đưa cái cũ là điều nên hay không???  Mô hình nuôi yến trong nhà của Cty Tầm Cao Việt chúng tôi  xác định không như những mô hình nuôi các con vật khác, càng về sau cần phải cải tiến về mọi mặt cho nhà nuôi chim yến như: kỹ thuật xây thô theo tiêu chí nắng không nóng - mưa không ồn - thoáng không khí - không lọt sáng, thiết kế phòng phù hợp theo từng thời kỳ - TỪNG VÙNG MIỀN, cải tiến thiết bị kỹ thuật công nghệ cũng như tối ưu các hệ thống thiết bị trong nhà yến. Tạo môi trường an toàn, lành mạnh trong nhà yến. Tạo cảm giác tin tưởng cho chim yến định cư - làm tổ - tăng bầy đàn liên tục. Vì vậy phải theo tiêu chí " Căn nhà yến sau phải hơn căn trước" về mọi mặt.
Chúng tôi tự hào nghề nuôi yến trong nhà là nghề nhân văn . Nghề mà theo Phật giáo cũng ủng hộ. Nhiều nha nhà sư ở chùa cũng tìm hiểu nuôi bảo tồn loài chim quý này. Không tin gọi tôi tôi trả lời 0916146805 Mr Cường (Mười Thành)
CTY TẦM CAO VIỆT  khẳng định nghề nuôi chim yến trong nhà là nghề bảo tồn giống chim quý và mang tính nhân văn sâu sắc cần phổ biến cho người dân hiểu.
Còn những kẻ vì tự lợi, vì danh dự hão, vì chính nghĩa cuội, vì công lý một chiều, vì lẽ phải phiến diện, viết bài đả kích, khen mình khinh người, lôi kéo phe phái, thì những người đó làm sao tránh khỏi luật nhân quả, làm sao thoát khỏi "lưới trời" lồng lộng, tuy thưa mà không lọt, tuy không thấy mà chẳng sai chạy!  Trong  nhà Phật, "lưới trời" đó chính là "quả báo" con người phải lãnh, vì các việc đã làm, đã nói, đã nghĩ, trước đây.
Nghề nuôi yến trong nhà của Tầm Cao Việt là " NÂNG NHƯ TRỨNG, HỨNG NHƯ HOA"

Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »