188 LÝ DO DẪN ĐẾN NHÀ NUÔI CHIM YẾN THẤT BẠI-PHẦN 1- CHƯƠNG 2- 2.1

CHƯƠNG II: LỢI ÍCH VÀ RỦI RO TỪ VIỆC NUÔI CHIM YẾN
188-ly-do-dan-den-nha-nuoi-chim-yen-that-bai
188 lý do dẫn đến nhà nuôi chim yến thất bại
2.1.  LỢI ÍCH
Giá trị nghề nuôi chim Yến không chỉ dừng lại ở việc khai thác tổ Yến nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho con người, hơn thế nữa nó còn thể hiện qua rất nhiều các lĩnh vực khác.
2.1.1. Lợi ích kinh tế
Ước tính hàng năm, nước ta xuất khẩu khoảng 2 tấn tổ Yến đã được làm sạch ra các thị trường nước ngoài như Trung Quốc, Đài Loan, Ma Cau, Mỹ, Úc, EU, Nhật, Hồng Kông,…v.v. Việc xuất khẩu mặt hàng có giá trị này mang lại nguồn thu nhập to lớn trực tiếp cho người kinh doanh tổ Yến nói riêng cũng như nguồn thu cho nền kinh tế quốc gia nói chung.
2.1.2. Lợi ích xã hội
Tổ Yến được ví như “vàng trắng” quả là không sai nhưng có lẽ chưa đủ để diễn tả được hết giá trị của nghề Yến mang lại cho xã hội. Nếu như ở khía cạnh kinh tế tổ Yến có giá trị cao thì xét ở góc độ ảnh hưởng đến sự phát triển chung của xã hội, tổ yến cũng mang lại lợi ích không hề nhỏ. Một trong những lợi ích đó là tạo công ăn việc làm cho nhân công lao động. Có thể ví chuỗi cung ứng sản phẩm tổ Yến từ khâu xây dựng nhà, khai thác tổ đến khâu vận chuyển, phân phối sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng là một chuỗi sản xuất khép kín mà con người là một mắt xích quan trọng không thể thiếu ở mỗi khâu. Số lượng nhân công làm trong ngành Yến nhiều hay ít phụ thuộc vào quy mô nhà Yến, quy mô sản xuất- kinh doanh tổ Yến lớn hay nhỏ, nhu cầu thị trường xây dựng nhà Yến là nhiều hay ít. Tuy nhiên có một điều chắc chắn rằng, nghề nuôi chim Yến đã tạo công ăn việc làm cho một lượng nhân công lao động với thu nhập không hề kém so với mặt bằng chung các ngành nghề khác, có thể nói là ổn định và cao hơn. Qua đó cũng gián tiếp tác động tích cực đến đời sống an ninh, giảm thiểu các loại tội phạm do thất nhiệp tạo ra.
2.1.3. Lợi ích đối với sức khỏe con người
Sản phẩm của nghề Yến chính là những chiếc tổ Yến quý giá mang lại giá trị lớn đối với sức khỏe của con người. Tổ Yến được cho là loại thực phẩm khá “dễ tính” khi nó được sử dụng phù hợp với hầu hết mọi lứa tuổi từ trẻ em (trên 2 tuổi) đến người già, người bệnh đau ốm đang phục hồi, người sau phẫu thuật đến phụ nữ, nam giới, người khỏe mạnh,…v.v.

Bảng phân tích thành phần dinh dưỡng trong tổ yến



STT

THÀNH PHẦN

HÀM LƯỢNG

CÔNG DỤNG
1
Protein
54,84 %
Chất đạm cần thiết cho cơ thể
2
Ca
0,76 %



Khoáng chất cần thiết cho cơ thể
3
Cu
4,4 mg/ kg
4
Mn
1,3 mg/kg
5
Zn
1,8 mg/kg
6
Cr
2,18 mg/kg
7
Fe
121 mg/kg
8
Se
137 µg/kg
9
Mg
1190 mg/kg
10
Aspatic acid
6,84 %
Tốt cho sự tăng trưởng mô, cơ và tế bào
11
Threonine
4,74 %
Tố cho hoạt động gan, tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy hấp thụ dưỡng chất cho cơ thể.
12
Serine
5,86 %
Cần thiết cho sự trao đổi chất, phát triển, hỗ trợ sản xuất và kháng thể.
13
Glutamic acid
4,57 %
Ngăn ngừa và chữa trị các chứng suy nhược cơ thể.
14
Proline
5,27 %
Bổ sung cho việc phục hồi các cơ, mô, và da.
15
Glycine
2,28 %
Tốt cho da
16
Alanine
1,43 %
Tăng cường hệ miễn dịch
17
Valine
4,12%
Chữa lành tế bào cơ và hình thành tế bào mới.
18
Cystine
3,67 %
Tái tạo da, giảm vết nám, tàn nhang, đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương.
19
Methionine
0,46 %
Hỗ trợ chống viêm khớp
20
Isoleucine
2,04 %
Phục hồi sức khỏe nhanh chóng sau khi tập luyện thể thao
21
Leucine
4,56 %
Điều chỉnh lượng đường trong máu
22
Tyrosine
2,26 %
Phục hồi nhanh chóng các tổn thương khi bị nhiễm xạ hay chất độc hại, kích thích sinh trưởng và tăng hồng cầu.
23
Phenylalanine
4,50 %
Bồi bổ não, tăng trí nhớ
24
Tryptophan
0,70 %
Ngăn ngừa ung thư, tốt cho khả năng phát triển trí não ở trẻ nhỏ
25
Lysine
1,77 %
Tăng khả năng hấp thụ canxi, giúp cho sương chắc khỏe, chống lão hóa cột sống.
26
Histidine
2,09 %
Giúp cơ thể phát triển và liên kết mô-cơ-bắp.
27
L-Agrinine
11,4 %
Tăng cường ham muốn, cải thiện sức khỏe tình dục.

- Đối với người cao tuổi, người bị bệnh:
Yến sào rất hiệu quả đối với các trường hợp bị bệnh lâu ngày, sức đề kháng bị suy giảm, người bệnh gầy yếu, tiêu hóa kém, suy giảm trí nhớ… Các trường hợp sau phẫu thuật, sau khi chữa trị các bệnh nhiễm trùng, cần hồi phục sức khỏe,….v.v cũng rất phù hợp ăn Yến sào đều đặn.
Để có tác dụng lâu dài thì nên cho người già, người bệnh ăn Yến sào đều đặn trong thời gian dài, bổ sung từ từ với liều lượng thích hợp mỗi ngày. Thời điểm cơ thể hấp thu các dưỡng chất trong Yến sào tốt nhất là vào lúc bụng đói, buổi sáng trước khi ăn hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.
Đối với bệnh nhân đang điều trị, nên cho người bệnh ăn Yến sào sau khi đã dùng thuốc khoảng 02 giờ đồng hồ để tránh làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc và có thể phát huy công dụng tốt nhất của Yến. Cần chú ý, nên cho người bệnh ăn Yến sào với lượng vừa phải không quá 3gram/1 ngày (khoảng 1/3 tổ) để tránh tình trạng dư thừa dinh dưỡng do cơ thể yếu không hấp thụ hết và gây lãng phí loại thực phẩm quý giá này.
Người bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp tốt nhất nên ăn Yến sào kiểu thăm dò theo tư vấn của bác sĩ trước khi bắt đầu ăn Yến đều đặn. Yến sào có 4.56% Leucine – chất có vai trò quan trọng trong quá trình điều chỉnh lượng đường trong máu. Ngoài ra còn có Soleucine 2,04% là loại acid amin sống còn trong quá trình phục hồi sức khỏe, đồng thời giúp điều tiết lượng đường trong máu, hỗ trợ quá trình hình thành hemoglobin (một chất trong tế bào hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể) và đông máu.
Ngoài ra để giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh chóng, ngoài việc cho người bệnh ăn Yến sào để bổ sung dưỡng chất, bạn nên cho người bệnh kết hợp thêm với chế độ ăn uống cân đối, đủ chất dinh dưỡng, giàu các chất chống oxy hóa, giàu vitamin nhóm B… cùng chế độ luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng, vận động cơ thể đều đặn 30-45 phút/ngày.
Điều cần chú ý là bạn cần tìm hiểu về các loại Yến sào và đâu là cơ sở bán Yến sào uy tín. Vì hiện nay có rất nhiều tổ Yến giả mà chúng ta rất khó phân biệt bằng mắt thường                            
- Đối với trẻ em: 
Yến sào có khả năng giải độc, các chất độc phóng xạ, nhiễm xạ, giúp trẻ hấp thụ dinh dưỡng một cách tốt nhất.Một đặc tính khó tìm thấy ở các loại thực phẩm khác đó là tổ Yến có khả năng giải độc, chất phóng xạ, nhiễm xạ. Bạn nên đưa Yến sào vào chế độ dinh dưỡng của con bạn để loại bỏ những hóa chất độc hại đang ngấm ngầm hủy hoại cơ thể con bạn do thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn nước sinh hoạt, nước uống và bầu không khí đều bị ô nhiễm.
Yến sào còn giúp trẻ tăng sức đề kháng. Tổ Yến là một món ăn bổ dưỡng, có nhiều protein, acid amin và khoáng chất giúp bổ sung dinh dưỡng hoàn hảo cho bé. Các chất dinh dưỡng có trong Yến sào thúc đẩy sự tái sinh của tế bào, điều chỉnh tế bào và mô, giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể của trẻ, làm cho cơ thể trẻ có khả năng chống chọi với nhiều bệnh tật. Yến sào rất phù hợp cho trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng, thiếu chất, cần tăng cường đề kháng, dễ bị cảm, hay ho. Ngoài ra, ăn Yến sẽ giúp bé năng động, hoạt náo, thích chạy nhảy và đó chính là điều kiện để giúp bé phát triển tốt về thể chất.

Không những thế, Yến sào còn là thực phẩm hỗ trợ phát triển não bộ của trẻ tuyệt vời. Trong Yến sào có chứa rất nhiều acid amin, có đến18 loại acid amin. Một trong những loại acid amin có trong tổ Yến mà ít có loại thực phẩm nào có được đó là acid Neuraminic rất cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ.
- Đối với phụ nữ: 
Làm đẹp vốn là nhu cầu tất yếu của chị em phụ nữ. Để đáp ứng nhu cầu này thì thị trường mỹ phẩm có hàng trăm ngàn các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp khác nhau nhằm giúp phái đẹp kéo dài nét thanh xuân tươi trẻ của mình. Tuy nhiên, việc dùng đến các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc da từ bên ngoài không phải không có tác dụng nhưng chúng giống như việc lớp sơn tường nhà của bạn bị ẩm mốc, hoen ố, bạn sơn thêm một lớp mới để che phủ đi lớp sơn cũ kia. Việc làm này nhanh chóng có tác dụng và mang lại sắc màu mới cho ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên những vết mốc không hề mất đi mà chỉ bị che đi, dần dần chúng sẽ ăn lên lớp sơn mới và làm ngôi nhà bạn trở nên cũ kĩ như ban đầu. Với da bạn cũng vậy, việc sử dụng mỹ phẩm chỉ là tạm thời che đi khuyết điểm mà không trị được tận gốc của chúng. Vì vậy mà chị em phụ nữ nên chăm sóc da từ sâu bên trong để có một làn da thực sự khỏe mạnh và nét thanh xuân bền vững với thời gian. Yến sào chính là một trong số các thực phẩm mang lại nét đẹp rạng rỡ sâu từ bên trong cho làn da chị em phụ nữ.
Tổ Yến giúp ngăn ngừa lão hóa nhờ chứa nhiều Threonine. Đây là chất hình thành elastine và collagen giúp ngăn ngừa lão hóa từ sâu bên trong, duy trì làn da tươi trẻ, giúp kéo dài nét thanh xuân cho chị em. Đặc biệt, khi chị em bước vào thời kỳ lão hóa sau tuổi 30 thì lượng collagen bắt đầu suy giảm, khiến cho da xuất hiện các nếp nhăn quanh miệng, quanh mắt càng nhiều. Đây là thời gian các chị em nên ăn bổ sung tổ Yến để giúp cải thiện nhan sắc từ bên trong.
Hơn nữa, trong Yến sào chỉ có đường tự nhiên galactose mà không chứa chất béo, có thể dùng mỗi ngày mà hoàn toàn không sợ tăng cân- điều mà chị em phụ nữ quan tâm hàng đầu trong vấn đề làm đẹp. Các dưỡng chất Glyco-Proteins, Vitamin B, Acid amin và các loại acid béo có trong tổ Yến có công dụng tuyệt vời giúp bổ sung độ ẩm cho da, giúp da luôn khỏe khoắn và rạng ngời cũng như ngăn chặn những ảnh hưởng xấu từ môi trường ngoài..
Đối tượng cũng nên dùng bổ sung Yến sào là phụ nữ mang thai (thai sau 03 tháng) để tăng dưỡng chất cho cả mẹ và thai nhi.
Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú nên dùng tổ Yến để bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng, giúp thai nhi phát triển tốt, bổ sung nguồn dinh dưỡng cho cơ thể mẹ cũng như cơ thể bé.
- Đối với nam giới:
Yến sào được coi là loại thực phẩm không chỉ tốt cho cơ bắp đàn ông mà còn là trợ thủ đắc lực cho sức khỏe tình dục.
Trong thành phần của Yến sào chứa Acid amin Methionine (0,46%) được coi là chất cần thiết cho sự phát triển mô và cơ của nam giới, thúc đẩy quá trình phát triển của cơ bắp, giúp cơ bắp săn chắc hơn. Methionine có tác dụng mạnh mẽ trong việc thúc đẩy quá trình giải độc gan, rất tốt cho người uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá. Methionine nhanh chóng phân hủy và đốt cháy chất béo, đồng thời tăng thêm lượng testosterone sinh dục nam (testosterone là hormone nội tiết tố nam, làm tăng việc tổng hợp protein, kích thích tạo hồng cầu, làm tăng tốc độ phân bào và phục hồi sau chấn thương hay mệt mỏi, giúp duy trì mật độ xương cho cơ thể. Nếu hàm lượng testosterone của bạn giảm xuống, xương của bạn trở nên dễ gãy vỡ. Ngoài ra, Methionine hỗ trợ chống kiệt sức, viêm khớp.
Bên cạnh đó, Valine (4,12%) kết hợp với Isoleucine (2,04%) và Leucine (4.56 %), là bộ ba các acid amin có khả năng điều hòa sự tổng hợp protein của cơ, giảm sự thoái hoá mô cơ, là chất xúc tác cho sự tăng trưởng của cơ giúp phục hồi và tái tạo các mô cơ, có vai trò quan trọng cốt lõi trong việc rèn luyện cơ bắp, tăng cường năng lượng trong quá trình luyện tập thể dục thể thao, phục hồi sức khỏe cho nam giới sau quãng thời gian luyện tập và chơi thể thao.
Ngoài ra, Yến sào chứa lượng L-arginine khá cao khoảng 11,4%, giữ vai trò chính trong việc điều hòa chức năng tình dục, làm gia tăng việc tưới máu, tuần hòan lưu thông máu tốt sẽ giúp gia tăng lượng máu đến cơ quan sinh dục, không chỉ giúp cải thiện khả năng mà còn làm tăng sự hưng phấn, ham muốn. L-arginine cũng giúp nâng cao khả năng sinh sản ở nam giới khi họ có số lượng tinh trùng thấp hoặc khả năng vận động tinh trùng kém.
Cơ thể con người có thể tự sản xuất ra L-arginine, nhưng theo thời gian, khi nhiều tuổi hơn cơ thể cũng dần lão hóa, kéo theo đó lượng L- arginine cũng không còn dồi dào như trước . Mức HGH (Human Growth Hormon- Hooc môn tăng trưởng) giảm dần khi tuổi tác tăng, dẫn đến nhiều vấn đề về sức khoẻ. L-Arginine đưa HGH về mức trẻ hoá, những dấu hiệu lão hoá sẽ được đẩy lùi và chức năng của các cơ quan trong cơ thể sẽ được cải thiện. Do vậy, việc bổ sung L-arginine cho cơ thể là vô cùng cần thiết, giúp cho cơ thể khỏe mạnh và tăng cường khả năng tình dục ở cả nam và nữ.
2.1.4.  Lợi ích sinh thái
Cũng giống việc chăn nuôi một số giống chim và động vật, nuôi chim Yến không hề gây ô nhiễm môi trường mà ngược lại còn bảo vệ môi trường sinh thái. Phát triển việc nuôi Yến có thể khống chế địch hại, đảm bảo an ninh lương thực vì thức ăn của chim Yến chủ Yến là các loài chân khớp, côn trùng nhỏ như: rầy nâu, rầy xanh, kiến cánh, mối,…v.v. Các loại côn trùng gây bệnh vàng, đạo ôn, xoăn lá ở lúa, gây nhiều thiệt hại cho cây trồng, có hại cho sức khỏe con người và gia súc (muỗi truyền bệnh, rận, rệp hút máu,…v.v.)
Chính vì vậy việc nuôi Yến đã vô hình chung phát triển một loài chim tiêu diệt những loại rận, rệp làm hại cây trồng, khống chế được sâu bệnh, bảo vệ mùa màng.
Việc phát triển nghề nuôi Yến còn giúp cộng đồng nâng cao được nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học, trồng rừng, giúp môi trường sinh thái xanh, sạch hơn. 
2.1.5.  Lợi ích chính trị
Việt Nam có ba mặt giáp biển với hơn 3000 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau và vùng nước nông, vùng vịnh bao quanh tạo điều kiện rất thuận lợi cho nghề Yến phát triển. Hiện nay, tại các tỉnh ven biển như Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định…v.v, việc di dân ra các hải đảo để khai thác tổ Yến phát triển kinh tế đồng thời đây cũng là cách nhằm khẳng định chủ quyền, bảo vệ biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ nước ta trước bọn xâm lược.

Với các đảo nửa nổi nửa chìm, có thể tận dụng các vách đá, hoặc xây nhà nhân tạo kiểu nhà nổi,..v.v. Nguồn thức ăn cho chim Yến tại các khu vực này cũng hoàn toàn nằm trong khả năng kiểm soát của các chủ nhà Yến, thậm chí tại các vùng đảo nhiều sỏi đá, cằn cỗi, các chủ nhà vẫn hoàn toàn có thể tạo ra lượng côn trùng cần thiết để cung cấp cho chim Yến mỗi ngày. 

2.1.6.  Các lợi ích khác
Ngoài những lợi ích về kinh tế, chính trị, xã hội ra, nuôi chim Yến còn giúp bổ sung vào danh sách ngành du lịch một loại hình mới: du lịch trải nghiệm và thăm quan nhà Yến. Từ việc tham quan này giúp mọi người nâng cao được ý thức, tầm hiểu biết rộng hơn về chim Yến.
Nuôi chim Yến còn thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất vật liệu xây dựng, trang thiết bị, máy móc, điện tử, cơ khí,... Do việc dẫn dụ chim Yến về làm tổ trong nhà luôn đòi hỏi số lượng máy móc, trang thiết bị nhiều, nếu không sẽ khó mà giữ Yến ở lại lâu dài được.

Một trong những lợi ích mà nuôi chim Yến mang lại phải kể đến nữa đó là việc hình thành các bất động sản nhà Yến từ những biệt thự, cao ốc, khách sạn, chung cư,…v.v bị bỏ hoang. Những ngôi biệt thự bị đóng băng trong một khoảng thời gian dài đã xuống cấp trầm trọng thế nhưng lại vô cùng có giá trị khi thu hút được Yến về sinh sống và định cư. Có thể nói, ngành công nghiệp không khói này như một phao cứu sinh cho các cơn khủng hoảng địa ốc. Dự kiến trong tương lai, mô hình kinh doanh bất động sản nhà Yến còn tiếp tục phát triển và phất lên mạnh mẽ.

Ngày nay không chỉ các nhà đầu tư trong nước quan tâm đến bất động sản nhà Yến mà kênh đầu tư này còn đang thu hút nhiều nhà đầu tư đến từ ngước ngoài như: Trung Quốc, Lào, Campuchia…đặc biệt là các chủ đầu tư Đài Loan. 



Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »