MỘT SỐ CÁCH TẠO RA NGUỒN THỨC ĂN CHO CHIM YẾN

Nghề nuôi yến ngày càng phát triển khắp các tỉnh ở Việt Nam từ Thanh Hóa đổ vào vì thế nguồn thức ăn cho chim yến đang là vấn đề rất được quan tâm đối với những nhà nuôi yến. Như chúng ta đều biết, nuôi chim yến là hoạt động dẫn dụ chim yến về nhà làm tổ, còn nguồn thức ăn của chim yến hoàn toàn là nguồn thức ăn từ thiên nhiên như: rệp, rầy nâu, rầy xanh, nhện, kiến cánh, muỗi, các loại côn trùng có cánh kích thước rất nhỏ.Nguồn thức ăn dồi dào tạo điều kiện kích thích sự sinh trưởng và sinh sản trong đàn yến. Đồng thời,nguồn thức ăn còn giúp tăng chất lượng- số lượng tổ, mang tính ổn định cho đàn chim yến và thời gian tăng đàn.
Chính vì thế, để giúp người nuôi yến chủ động được nguồn thức ăn cho chim yến và đặc biệt là bổ sung nguồn thức ăn cho những mùa lạnh, những vùng có khí hậu khắc nghiệt, nguồn côn trùng giảm sút…thì dưới đây Tầm Cao Việt xin đưa ra một số cách để các chủ nhà tự tạo ra côn trùng làm nguồn thức ăn cho chim yến giúp cho nhà yến ngày càng phát triển.
1. Ruồi giấm

Ruồi-giấm
Ruồi gấm
- Ruồi giấm là sinh vật nhỏ, có thể đạt chiều dài 2,5mm. Con cái to hơn con đực một chút. Đôi mắt của ruồi giấm màu đỏ và cơ thể màu be, có lông với những đường vân ngang màu đen trên bụng. Đặc biệt, chân của ruồi giấm có lớp dính nên truyền vi khuẩn có hại cho sức khỏe con người. 
- Thức ăn của ruồi giấm là vi khuẩn và đường từ những loại rau quả thối. Ruồi giấm sinh sản rất nhanh. 
- Vòng đời của ruồi giấm bao gồm 4 giai đoạn phát triển. Tùy thuộc vào nhiệt độ, loài vật này mất từ 7 ngày đến 50 ngày để phát triển từ trứng thành ruồi trưởng thành. 
Dưới đây là video quay ruồi giấm do công ty Tầm Cao Việt thực hiện (xem TẠI ĐÂY)

2. Ruồi lính đen 


au-trung-ruoi-linh-den
Ấu trùng ruồi lính đen
- Ruồi lính đen tên khoa học là Hermetia illucens hay tên tiếng anh người ta thường gọi là Black soldier fly thuộc bộ Dipterra (Cánh đôi). Loại côn trùng này có nguồn gốc từ Nam Mỹ, thương mại quốc tế đã đem chúng phân bố lại trên khắp thế giới và hiện được xem là loài bản địa của nhiều vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới.
- Là một trong những loài côn trùng phàm ăn nhất trên thế giới, ruồi lính đen cũng là một yếu tố quan trọng trong chu trình các chất dinh dưỡng, lấy chất dinh dưỡng từ các nguồn rác thải hữu cơ trả lại cho hệ sinh thái. Ruồi lính đen là loại ruồi được nhiều nước trên thế giới sử dụng để phân hủy rác hữu cơ rất hiệu quả. Ở Việt Nam mặc dù loài ruồi này có phân bố nhưng ít ai thấy hay để ý đến nó.
- Ruồi lính đen được sinh ra dưới dạng trứng nhỏ. Khi nhộng ruồi lính đen bắt đầu lột xác nó sẽ không còn di chuyển nữa và con ruồi con sẽ bắt đầu chui ra từ cái kén đó. Sau khi lột xác ruồi này phát triển có đôi cánh dài. Con trưởng thành thường sống dưới các bóng cây ngoài tự nhiên và ít liên quan đến môi trường sống của con người. Chúng sống trong khoảng thời gian từ 3 - 5 ngày không ăn uống gì và chết.

Vòng đời của ruồi lính đen
Ruồi lính đen trưởng thành thường có màu đen, kích thước dài thường khoảng 12-20mm. Vòng đời phát triển của ruồi lính đen từ lúc sinh ra đến khi chết đi trong khoảng từ 30 đến 45 ngày có vòng đời trải qua các giai đoạn như sau:
- Giai đoạn trứng: Trứng ruồi lính đen rất nhỏ, khi được đẻ ra trứng ấp 4 ngày nở thành ấu trùng.
- Giai đoạn ấu trùng: Giai đoạn này ấu trùng có màu trắng phát triển trong 14 ngày lớn thành sâu canxi và có thể làm thức ăn cho gà, cho chim, cho cá, ….
- Giai đoạn phát triển thành nhộng đen: Nuôi tiếp sâu canxi trong vòng khoảng 14 ngày nó sẽ từ màu trắng chuyển thành màu đen – nhộng đen.
- Giai đoạn phát triển thành kén: Nhộng đen kích thích  bằng cát khoảng 7 ngày sẽ phát triển thành Kén, lúc này nhộng đen không còn hoạt động nữa mà sẽ nằm im.
- Giai đoạn ruồi lính đen sinh sản: Kén đưa vào chuồng đẻ, 5 ngày sau sẽ phát triển thành Ruồi lính đen và lúc này ruồi sẽ được đưa vào buồng lưới chuyên cho sinh sản. Ruồi lính đen đực và cái giao phối với nhau để sinh ra trứng. Vòng đời của ruồi lính đen kết thúc.
vong-doi-ruoi-linh-den

Vòng đời của ruồi lính đen

Giai đoạn sâu can xi rất thích hợp làm thức ăn cho gia súc, gia cầm, chim, cá cảnh,...
Trong khoảng thời gian này, chúng giao phối với nhau để sinh đẻ, mỗi con cái đẻ khoảng số lượng ước chừng là 500 - 800 trứng rồi chết nên loại này không gây ảnh hưởng đến môi trường hay gây bệnh cho con người.
Bảng-mô-tả-cách-nhân-giống-ruồi-lính-đen
Bảng mô tả cách nhân giống ruồi lính đen
Ấu trùng ruồi lính đen phân hủy rác thải, phân của chúng thải ra được xem như là nền đất giúp chúng phát triển tốt hơn. Hàm lượng protein trong ấu trùng đạt cao nhất sau 2-3 tuần tuổi. Việc sử dụng nguồn protein từ ấu trùng ruồi lính đen vừa đem lại lợi nhuận khổng lồ, vừa giúp giảm thiểu lượng chất thải hữu cơ trong tự nhiên. Qua đó, giúp tạo ra nguồn protein bền vững, đồng thời kiểm soát được chất thải ra môi trường.
Dưới đây là video quay ruồi lính đen do công ty Tầm Cao Việt thực hiện (xem TẠI ĐÂY)

Với những thông tin của chúng tôi đưa ra, mong rằng sẽ giúp ích cho các chủ nhà nuôi chim yến có thêm nguồn thức ăn dồi dào, thúc đẩy cho nhà yến ngày càng phát triển hơn nữa.


Mọi thắc mắc quý kháchvui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT 
Điện thoại: 028.6252 4947, - Hotline: 1900.96.96.23
Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »