NHÀ YẾN CỦA CHỊ TÂM - HUYỆN CÔN ĐẢO, BÀ RỊA VŨNG TÀU

CÔNG TRÌNH NHÀ YẾN ĐÃ THI CÔNG

Tên chủ đầu tư: Chị Tâm
Vị trí nhà yến: huyện Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu
Diện tích: 200m2
Ngày đi vào vận hành: 02/01/2019
Đơn vị lắp đặt và chuyển giao công nghệ: Công ty TNHH TẦM CAO VIỆT

Yến ở Côn Đảo thường tập trung sinh sống tại các hang nằm ở hòn Thỏ, hòn Bông Lan, hòn Bảy Cạnh, hòn Tre Nhỏ, mũi Việt Minh và vịnh Đầm Tre. Nếu có dịp đến đây vào tháng 3 đến tháng 9 hằng năm, người ta có thể tận mắt nhìn thấy hàng vạn tổ chim yến dính trên vách đá dựng đứng, bắt gặp những chú chim yến đang ủ ấm cho con hoặc đang miệt mài làm tổ.

Ban Quản lý vườn Quốc gia Côn Đảo đã và đang làm tốt nhiệm vụ phục hồi, bảo tồn và phát triển quần thể yến Hàng nên lượng chim và tổ ngày càng tăng, Côn Đảo thật sự là vùng chim tốt. 
hang-yen-o-mui-viet-minh-con-dao
Hang yến ở mũi Việt Minh - Côn Đảo. Nguồn ảnh: Internet



Các hộ dân nơi đây nắm bắt được lợi thế của địa phương nên đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà nuôi yến. Mới đây, công ty Tầm Cao Việt chúng tôi đã lắp đặt thiết bị và chuyển giao công nghệ cho một nhà yến tại Côn Đảo – nhà yến của chị Tâm. 

Công đoạn xây thô là một trong những công đoạn quan trọng nhất vì nếu phần thô đạt tiêu chuẩn (nắng không nóng, mưa không ồn, thoáng không khí, không lọt sáng, ngăn phòng hợp lý) ngay từ đầu thì sẽ hạn chế việc sửa chữa, tiết kiệm chi phí cho chủ đầu tư. Chi phí đầu tư xây dựng một nhà nuôi yến không phải là con số nhỏ nên cần một đơn vị có chuyên môn, có nhiều kinh nghiệm và uy tín để tư vấn. Những thông tin mà chủ đầu tư cần được tư vấn đó là vị trí xây dựng nhà yến, kết cấu nhà, vật liệu, các thiết bị hỗ trợ nuôi yến và chi phí cơ bản.

nha-yen-cua-chi-tam-huyen-con-dao-vung-tau
Nhà yến của chị Tâm đang trong giai đoạn xây dựng phần thô
Công ty chúng tôi luôn giám sát công trình định kỳ dù nhà yến có ở đảo hay ở đất liền, nhằm đảm bảo phần thô của nhà yến được xây dựng đúng tiêu chuẩn nhà yến của Tầm Cao Việt. Sau khi kỹ thuật viên đã duyệt phần thô và phần thô đã đạt tiêu chuẩn thì các công đoạn lắp đặt thiết bị, chuyển giao công nghệ mới được thực hiện.                  
nha-yen-cua-chi-tam-huyen-con-dao-vung-tau
Cảnh quan phía ngoài nhà yến của chị Tâm
Khí hậu Côn Đảo mang đặc điểm khí hậu á xích đạo - hải dương nóng ẩm, chia thành hai mùa rõ rệt: mùa mưa kéo dài từ tháng năm đến tháng 11, mùa khô kéo dài từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Nhiệt độ trung bình 26,9 độ C. Tháng 5 oi bức, có lúc nhiệt độ lên đến 34 độ C. Với vùng trung gian và vùng có nhiệt độ biến động nhiều thì cần có sự tính toán kĩ càng trong kết cấu xây dựng, nếu không thì theo thời gian không những yến không tăng đàn mà còn giảm số lượng đáng kể.

nha-yen-cua-chi-tam-huyen-con-dao-vung-tau
Kỹ thuật viên đang chuyển gỗ vào nhà yến để chuẩn bị lắp đặt

nha-yen-cua-chi-tam-huyen-con-dao-vung-tau
Nhà yến của chị Tâm đang trong giai đoạn lắp đặt thiết bị
Giàn khung gỗ ảnh hưởng rất lớn đến sản lượng cũng như chất lượng của tổ yến. Công ty chúng tôi chọn gỗ Bạch Tùng của Việt Nam và gỗ Meranti nhập từ Malaysia để làm giàn khung gỗ vì đây là hai loại gỗ được chim yến ưa thích. Cả hai loại đều được sấy và tạo rãnh đúng quy cách của một thanh làm tổ.

he-thong-loa-trong-nha-yen-cua-chi-tam
Hệ thống loa trong nhà yến của chị Tâm
Chức năng của hệ thống loa trong nhà là phát ra tiếng bầy đàn, tiếng chim mẹ con tạo cảm giác gần gũi để chim yến yên tâm ở lại. Để nuôi yến đạt thành công vượt bậc thì chủ đầu tư cần tránh việc tìm hiểu thông tin kỹ thuật một cách qua loa, tự đầu tư, tự lắp, tự điều chỉnh công suất làm giảm độ bền của loa nhà yến dẫn đến việc tốn kém chi phí vì phải thay loa thường xuyên, không những ảnh hưởng đến việc đầu tư mà còn ảnh hưởng lâu dài đến việc duy trì bầy đàn trong nhà yến. Chính vì thế, việc tìm kiếm cho mình một nhà tư vấn kỹ thuật là hết sức cần thiết và là biện pháp an toàn, đảm bảo cho đàn yến ổn định, tăng bầy đàn.
nha-yen-cua-chi-tam-huyen-con-dao-vung-tau
Bên trong nhà yến nên được lắp camera để chủ nhà có thể theo dõi mọi hoạt động bên trong nhà yến

phong-ky-thuat-nha-yen-cua-chi-tam
Phòng kỹ thuật được lắp đặt đầy đủ, đúng và gọn gàng giúp chủ nhà dễ dàng xử lý khi phát sinh tình huống xấu

nha-yen-cua-chi-tam-huyen-con-dao-vung-tau
Nhà yến của chị Tâm - Huyện Côn Đảo, Vũng Tàu
Sau 06 ngày, nhà yến của chị Tâm đã sẵn sàng đi vào hoạt động. Mặc dù có lợi thế do nằm trong vùng chim tốt nhưng chủ nhà cũng phải thực hiện đúng những hướng dẫn vận hành của kỹ thuật viên Tầm Cao Việt, không nên vì nôn nóng mà tự ý thay đổi bố trí nhà yến, thay đổi tiếng chim, thường xuyên ra vào nhà yến gây động khiến chim yến không có cảm giác an toàn. Có như thế, nhà yến mới có thể thành công và tồn tại lâu dài.

Huyền Nhất

Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »