Truy xuất nguồn gốc sản phẩm tổ yến


Với cơn lốc hàng giả, hàng kém chất lượng trong thời gian qua làm dẫy lên mối quan ngại về nguồn gốc sản phẩm. Hệ quả to lớn từ các thống kê cho thấy tỉ lệ ung thư ở Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới. Nó không còn là nỗi lo của người giàu hay kẻ nghèo, mà hôm nay nó là nỗi lo của toàn xã hội.
Chúng ta hô hào , phê phán, đã kích những người buôn bán hàng giả hàng kém chất lượng nhưng chúng ta chưa cho họ một giải pháp. Những phương pháp kêu gọi lòng tự trọng , sự trăn trở hay lòng trắc ẩn chỉ là cách làm về mặt hình thức.
Các hiệp hội ra đời, dấy lên phong trào bảo vệ người tiêu dùng một cách mạnh mẽ, nhưng vẫn là những quyết sách không cụ thể, nó mang tính chung chung, hay nếu có thì lại vụn vặt trong những mãnh ghép thiếu thốn , Không đủ để giải quyết dứt điểm một vấn đề của xã hội. Việc nhiêm Asen vừa qua xuất phát điểm từ hội bảo vệ người tiêu dùng! Một câu hỏi rất lớn được đặt ra về hình thức và nội dung,chúng ta cần cả 2 .
Cần xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm tổ yến
Khi mà niềm tin của con người không còn tồn tại, họ cần một cơ chế giám sát đủ mạnh để bảo vệ họ, 4 từ Truy Suất Nguồn Gốc ra đời đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Đã có các quy chuẩn của VietGap, GlobalGap, Iso….một phần đã đem lại niềm tin cho người tiêu dùng. Mọi người đã nói đến những sản phẩm có nguồn gốc rỏ ràng, các thương hiệu làm ăn chân chính đã có đất sống.
Đối với nghề nuôi Yến , việc truy suất nguồn gốc là điều tối càn thiết hiện nay. Do giá trị của tổ Yến rất cao nên người tiêu dùng cần phải biết rỏ sản phẩm mình sắp mua nó như thế nào? Xuất sứ ở đâu? Chất lượng ra sao?Người tiêu dùng vẫn phải tìm cho mình 1 phương pháp như “ Người tiêu dùng khôn ngoan”, trước những thủ đoạn gian xảo của bọn gian thương , mọi thứ đều có thể vượt qua những phương pháp mà người tiêu dùng đang sử dụng.


Trong một buổi “Họp mặt” của những người nuôi yến diễn ra tại Sài Gòn, một quan chức được mời phát biểu, những trăn trở , những cảm thông của vị quan chức này đáng được trân trọng. Đứng ở góc độ nào đó tôi cảm thấy cái tâm , cái tình trong họ , những người tiêu dùng vẫn dành cho tổ Yến Việt Nam một sự ưu ái nhất định. Nhưng, chúng ta hãy tỉnh táo, khi mà chúng ta quyết tâm đưa nghề nuôi Yến thành một nghề mũi nhọn làm tăng thu nhập GDP cho quốc gia thì khách hàng chúng ta không phải là đối tượng này, họ là những nhà sản xuất GTGT lớn, họ cần một khung pháp lý rỏ ràng, một tiêu chuẩn cụ thể và 1 phương pháp thuyết phục được họ rằng sản phẩm chúng ta là sạch và chất lượng.
Đã vào WTO được hơn 10 năm, Tiêu chuẩn để đưa sản phẩm ra thế giới bị bỏ quên, tổ Yến Việt vẫn lẹt đẹt trong sân nhà và đã bị bạn bè vượt qua rất nhiều mặt, đâu đó vẫn có những trăn trở nhưng vốn dĩ có quá nhiều bất cập cho nghề này. Chúng ta xét từng khía cạnh để làm rỏ những gì mà chúng ta cần vượt qua trong việc Truy Suất Nguồn Gốc, một trong những yếu tố giúp tổ Yến Việt Nam đi xa.
Tổ Yến Việt Nam cần sớm có truy xuất nguồn gốc

-Thứ nhất, pháp lý chưa rỏ ràng, chính phủ chưa công nhận chính thức nghề này bằng các văn bản pháp luật, đa số đều lách luật để tồn tại. chính yếu tố này làm cho các thành phần trong xã hội chưa dám tham gia.Do cơ bản rủi ro đầu tiên thuộc dạng bất khả kháng là yếu tố pháp luật.
Trong buổi làm việc với ban lãnh đạo của một ngân hàng, sau khi nghe tôi trình bày về đề án xã hội hóa nghề nuôi Yến, suốt buổi phản biện, họ cảm thấy đồng quan điểm và bảo rằng còn 1.500 tỷ đồng đang chờ hỗ trợ. Nhưng….. họ cần có văn bản chính thức từ chính quyền cho nghề này tồn tại….Tôi ra về và lao vào công cuộc vận động để điều nhiễn nhiên này trở thành thực tế.

-Thứ 2, tổ Yến là sản phẩm đặt biệt, cần phải có 1 phương pháp đặt biệt để triển khai việc Truy Suất Nguồn Gốc, Chúng ta không thể làm giống như truy suất nguồn gốc con tôm hay con cá … vốn dĩ chúng khác hoàn toàn về nội dung.Đối với người tiêu dùng cho sản phẩm Tôm, họ chỉ cần hệ thống vietGap hay ISO là đã yên tâm, mặc dù đâu đó vẫn còn những lỗ hỏng để kẻ xấu trục lợi, nhưng với sản phẩm có giá trị thấp, phương pháp thực hiện như thế là quá đủ.
Trở lại với sản phẩm tổ Yến , người mua cần biết sản phẩm họ bỏ tiền phải là sản phẩm được bảo vệ nghiêm ngặt từ khâu nuôi trồng cho đến khi tới tay họ,ngoài yếu tố bổ dưỡng về sức khỏe, họ còn mua cả niềm tin. Để tin nhau chắc có lẻ phải để họ được quyền theo dõi, mục thị kiểm soát toàn bộ quá trình này. Đó mới là ý nghĩa của việc truy suất, nếu chỉ trưng ra vài cái văn bản chứng nhận xuất sứ, vài đoạn code QC để kiểm tra thì e rằng việc truy suất là vô nghĩa. Hãy cho người tiêu dùng nói lên tiếng nói của họ, họ cần gì? Làm sao để họ tin rằng sản phẩm chúng ta là sản phẩm sạch, chất lượng. Khi đó chúng ta sẽ thay đổi cho phù hợp với yêu cầu của họ. Không nên lấy cái hình thức đã làm thành công rồi nhét vào đó 1 nội dung hoàn toàn khác.
Sẽ có nhiều bạn bè nói tôi ngông, chắc tôi sẽ vui khi các bạn còn quan tâm đến điều tôi đang nói. Nhưng… nếu nhìn lại cách chúng ta làm trong những năm qua,các bạn sẽ cảm thấy sự ngông nghênh là cần thiết cho những giá trị mới mà các bạn muốn xây dựng.
Hãy khác biệt !

Nguồn Tôm Sú Bio
Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »