"Nuôi" yến trong nhà, còn nhiều tranh cãi về tên gọi.

Từ nhiều năm nay, nghề nuôi yến trong nhà được những người làm nghề mặc định là việc dùng âm thanh, thiết bị nhà yến, các loại chất tạo mùi nhằm giúp chim yến có môi trường lý tưởng để về sinh sống và làm tổ. Việc tạo một môi trường sao cho tự nhiên nhất là điều vốn không dễ dàng, còn phải kể thêm đến các yếu tố về nguồn thức ăn cũng là một vấn đề nan giải. 
Nhưng nếu không phải dân trong nghề thì ít ai biết được quá trình "nuôi yến" đó diễn ra như thế nào và có đúng như khái niệm "nuôi" truyền thống như trước đây chúng ta vẫn hay thường nhắc đến ( nuôi chính là việc cho ăn, ở, cấp dưỡng để duy trì và phát triển sự sống).
dau-la-ten-hop-ly-cho-nghe-nuoi-yen
Chim yến được dẫn dụ về nhà để làm tổ

Chúng ta đều biết chim yến không ăn thóc, gạo, cám, ngô như gà vịt, vậy thức ăn của chim yến là gì? Con người có tạo được nguồn thức ăn bổ sung cho chim yến hay không? Để biết chim yến có đang thực sự được nuôi hay không, chúng ta cần tìm hiểu về nguồn thức ăn của nó. 

Một số tài liệu cho rằng thức ăn của chim yến chủ yếu là các loài côn trùng có cánh nhỏ bay trên không trung như: kiến cánh, rầy nâu, ruồi, muỗi,...v.v, có thể thấy đây chủ yếu là nguồn thức ăn hoàn toàn tự nhiên. Chính vì thế, thời gian gần đây có nhiều ý kiến cho rằng việc lấy tên gọi nghề nuôi yến trong nhà là hoàn toàn chưa thuyết phục vì "nuôi" mà không cung cấp thức ăn trực tiếp thì sao có thể gọi là nuôi? Vậy đâu mới là cái tên phù hợp nhất thay thế cho cái tên "nghề nuôi yến" đang gây tranh luận như hiện nay?


Trong khi đó số còn lại cho rằng, tên gọi " Nghề nuôi yến" là khá phù hợp vì cho rằng nuôi yến cũng tương tự như nuôi một số vật nuôi khác mà không cần cho ăn, ví dụ như nuôi tôm quảng canh. Đó chính là mô hình nuôi tôm dựa toàn bộ vào thức ăn tự nhiên ở trong ao mà không cần bổ sung thêm thức ăn gì. Vậy xét theo góc độ này, chúng ta cũng có thể gọi là nuôi yến được? Chỉ khác một điều là nuôi Tôm cần mua giống, trong khi nuôi yến không cần mua giống nhưng cần đầu tư rất nhiều về thiết bị dẫn dụ để chim yến về ở. 

Thêm vào đó, vài năm trở lại đây, có khá nhiều sự quan tâm dồn về cách tạo các nguồn thức ăn bổ sung cho chim yến như:
- Dùng các loại trái cây để thu hút ruồi giấm về làm thức ăn bổ sung cho yến. Xem clip TẠI ĐÂY 
- Các nghiên cứu nuôi ruồi lính đen. XEM THÊM
- Nghiên cứu dẫn dụ mối làm thức ăn cho yến.

Mặc dù đây mới chỉ là các nghiên cứu nhỏ lẻ và đang trên quá trình chứng minh cần nhiều kết quả thực tế hơn nữa, tuy nhiên nó cũng cho thấy được việc nỗ lực không ngừng của những người trong nghề yến trước việc bảo vệ nguồn thức ăn cho chim yến như thế nào. Nếu khi những nghiên cứu này thành công và được đưa vào áp dụng rộng rãi thì liệu cái tên nghề nuôi yến trong nhà đã phù hợp hay chưa?

Theo Chương 1, điều 2, thông tư số 35/2013/TT- BNNPTNT có quy định về giải thích từ ngữ như sau:

Điều 2. Giải thích từ ngữ

Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
  1. Nuôi chim yến: là hoạt động dẫn dụ và khai thác tổ của chim yến (tổ yến).
  2. Cơ sở nuôi chim yến: là cơ sở thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân có nuôi chim yến, bao gồm toàn bộ công trình xây dựng để phục vụ hoạt động nuôi chim yến mang tính chất thương mại bao gồm nhà nuôi chim yến, nhà kho và cơ sở chế biến.
  3. Nhà nuôi chim yến: là công trình xây dựng được cải tạo hoặc xây mới nhằm mục đích làm nơi dẫn dụ để chim yến trú ngụ và làm tổ.
  4. Dẫn dụ chim yến: là việc sử dụng thiết bị âm thanh để hấp dẫn chim yến trú ngụ và làm tổ.
Với nhiều những ý kiến trái chiều như trên đã không khỏi gây lúng túng cho nhiều người khi lần đầu tiếp xúc với nghề yến. Vậy theo bạn, đâu mới là cái tên phù hợp nhất cho nghề xây dựng và dẫn dụ yến về nhà làm tổ? ...Để cái tên không chỉ là tên gọi đơn thuần mà nó phản ảnh chính xác nhất bản chất và ý nghĩa của nghề "khai thác vàng trắng này".

Rất mong nhận được nhiều sự đóng góp ý kiến nhằm xây dựng nghề yến Việt phát triển đúng đắn, đoàn kết và vững mạnh hơn. 

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gửi về email: nhayenvietnam@gmail.com hoặc qua số điện thoại: 0916.146.805 để giao lưu và trao đổi kinh nghiệm về nghề yến.

Trân trọng!

Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »