Tổng quan tình hình nuôi yến tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2023.

Nuôi yến tại Gia Lai đang trở thành một hoạt động kinh doanh, đầu tư hấp dẫn, hiệu quả và thu hút nhiều người quan tâm. Với vùng yến tiềm năng và môi trường tự nhiên phù hợp, Gia Lai đang trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tham gia nghề nuôi chim yến. Bài viết này sẽ giới thiệu về nuôi chim yến ở Gia Lai, vùng yến tiềm năng trong khu vực Tây Nguyên, cách chọn đơn vị kỹ thuật nhà yến tại Gia Lai và những địa điểm nổi bật phù hợp cho việc nuôi yến tại huyện Ayun Pa, Chư Sê, Đức Cơ,....

Gia Lai - Vùng chim Yến tiềm năng

Gia Lai là một tỉnh nằm ở vùng Tây Nguyên của Việt Nam, được biết đến với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và đặc biệt nơi đây được đánh giá là vùng tiềm năng cho nghề nuôi yến lấy tổ. Với khí hậu ôn đới nhiệt đới và độ cao từ 500 đến 2.000 mét so với mực nước biển, Gia Lai có điều kiện lý tưởng để nuôi yến. Các huyện như Ayun Pa, Chư Prông và Mang Yang,...  trong tỉnh đều được xem là những vùng tiềm năng cho ngành nuôi chim yến.

 


Thời gian qua, khi thị trường Hồ Tiêu, Cà Phê có nhiều biến động, cùng với những thay đổi thất thường của thời tiết, dịch bệnh làm giảm năng xuất, giá trị của những nông sản này khiến các chủ vườn bị thiệt hại nặng. Trước thực trạng trên, không ít hộ gia đình đã chuyển đổi từ trồng hồ tiêu, cà phê sang mô hình đầu tư nhà nuôi yến và bước đầu đã có nguồn thu ổn định. Một số chủ nhà yến đã quyết định cơi nới, đầu tư xây dựng thêm nhà nuôi yến mới, có những người đang sở hữu 5 đến 7 căn nhà yến với diện tích 300-400m2 mỗi căn.

Nuôi Yến ở Gia Lai: Tiềm năng và Cơ hội đầu tư xây dựng nhà yến

Xây nhà nuôi yến ở Gia Lai không chỉ mang lại cơ hội đầu tư hiệu quả mà còn góp phần bảo vệ và phát triển nguồn lợi thiên nhiên. Vùng yến tiềm năng tại Gia Lai có điều kiện sống lý tưởng cho chim yến, từ thức ăn đa dạng đến môi trường an toàn. Điều này giúp chim yến phát triển khỏe mạnh và tổ yến chất lượng cao.

Trong kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển chăn nuôi giai đoạn 2005 -2030 tại một số huyện như Ayun Pa, Đức Cơ, Chư Sê,... đã xác định nuôi yến là nghề mới và triển khai nhiều hoạt động tiếp sức cho người nuôi và các chủ đầu tư mới. Định hướng quy hoạch và đưa tổ yến thành sản phẩm tiêu biểu của địa phương. Các địa phương cũng thành lập các hội, nhóm về nuôi yến nhằm hỗ trợ nhau trong quá trình chăm sóc, dẫn dụ chim yến. 

Tuy nhiên, từ tháng 7 năm 2020 HĐND Tỉnh Gia Lai đã ban hành  Nghị quyết 127/2020/NQ-HĐND về việc quy định cấm nuôi chim yến tại khu vực nội thành, thị xã, thị trấn và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Gia Lai. (Xem chi tiết Nghị quyết 127/2020/NQ-HĐND tỉnh Gia Lai.) Do đó, các chủ đầu tư cũng như người dân cần tham khảo và kiểm tra xem khu đất dự định xây dựng nhà yến có nằm trong khu vực cấm nuôi yến theo nghị quyết trên hay không.

Tình hình Nuôi Yến tại các Huyện Ayun Pa, Đức Cơ, Chư Sê, Phú Thiện...

Nuôi yến tại huyện Ayun Pa:

 Với điều kiện tự nhiên thuận lợi và tiềm năng phát triển, huyện Ayun Pa đã và đang là địa phương phát triển nghề nuôi yến mạnh nhất tại Gia Lai trong suốt nhiều năm qua. Với môi trường tự nhiên trong lành, nguồn thức ăn dồi dào cho chim yến đã biến nơi đây trở thành một trong những địa phương có đàn chim yến cao tại khu vực Tây Nguyên. Với rất nhiều nhà yến thành công và cho thu nhập cao trên địa bàn, thời gian qua nhiều người dân địa phương tại  Ayun Pa đã đầu tư xây dựng nhà yến tại các khu vực trước đây là rẫy cà phê, hạt tiêu. 

Nuôi yến tại huyện Chư Sê:

không khó để bạn bắt
gặp những căn nhà yến thành công, những đàn yến hàng ngàn con bay lượn bắt côn trùng trên bầu trời, nương rẫy. Theo thống kê của Phòng NN & PTNT huyện Chư Sê đến cuối năm 2022, tại huyện Chư Sê có hơn 250 căn nhà yến (theo https://baogialai.com.vn/), mật độ nhà yến ở một số địa phương còn thấp. 

Nuôi yến tại huyện Đức Cơ: 

Trong kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển chăn nuôi giai đoạn 2005 -2030 tại huyện Đức Cơ đã xác định nuôi yến là nghề mới và triển khai nhiều hoạt động tiếp sức cho các hộ đang nuôi yến, đồng thời tạo điều kiện cho người dân địa phương và các chủ đầu tư mới xây dựng nhà nuôi yến mới. Định hướng quy hoạch vùng nuôi yến và đưa các sản phẩm từ tổ yến thành sản phẩm tiêu biểu của địa phương; làm các sản phẩm OCOP từ tổ yến nhằm hướng đến phát triển bền vững.

Nuôi yến tại huyện Phú Thiện:

Phú thiện hiện đang là một trong số ít địa phương có số lượng nhà yến còn thấp tại Tây Nguyên. Theo thống kê của Phòng NN & PTNT huyện Phú Thiện, tính đến cuối năm 2022 hiện toàn huyện mới chỉ có khoảng 45 căn nhà yến (theo https://baogialai.com.vn/). Vừa qua, lãnh đạo huyện cũng đã tiếp xúc, kêu gọi các nhà đầu tư đến Phú Thiện đầu tư nhà yến. Đồng thời UBND huyện cũng chỉ đạo lập quy hoạch chi tiết về nuôi yến. Theo đó, ngoài xã Ia Sol được quy hoạch 10ha, các địa phương còn lại mỗi xã được quy hoạch 5ha đất để nuôi yến. Cũng theo Phòng Tài Nguyên Môi trường huyện Phú Thiện, người dân muốn chuyển sang nuôi yến cần đến Văn phòng đăng ký Đất đai huyện để làm thủ tục chuyển đổi, đăng ký biến động đất đai và các thủ tục khác theo quy định pháp luật. 

Ngoài ra, tình hình nuôi yến tại các huyện Chư Pưh, Chư Prông, Ia Grai, Krông Pa,.... được đánh giá chưa phát triển đúng với tiềm năng nuôi yến. Số lượng, và mật độ nhà nuôi yến tại các địa phương trên còn thấp. Hiện nay, các huyện cũng có nhiều chính sách nhằm hỗ trợ cho người dân địa phương và các nhà đầu tư xây dựng nhà yến, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Nuôi yến tại Gia Lai, đặc biệt là tại các huyện huyện Ayun Pa, Chư Sê, Đức Cơ, Phú Thiện, Chư Pứh,... là những địa điểm có tiềm năng phát triển nghề nuôi yến cao, nhờ vào những điều kiện thuận lợi của tự nhiên, nguồn thức ăn dồi dào và mật độ nhà yến chưa cao. 

 

BẠN CẦN TƯ VẤN THÊM VỀ NUÔI YẾN TẠI GIA LAI? 

Liên hệ tư vấn nuôi yến miễn phí      Tư vấn nuôi yến miễn phí      

 

Với hơn 10 NĂM KINH NGHIỆM trong lĩnh vực thi công - lắp đặt kỹ thuật nhà yến, đến nay, Yến Sào Tân Lộc Phát đã Thi công - Lắp đặt kỹ thuật hơn 200 công trình nhà nuôi yến trên cả nước, trong đó có gần căn 100 nhà yến tại Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên. Với những kinh nghiệm, hiểu biết về vùng yến tại Tây Nguyên, chúng tôi tự tin sẽ mang đến cho khách hàng những căn nhà yến thành công, những dịch vụ kỹ thuật cùng các ưu đãi tốt nhất.


Yến sào Tân Lộc Phát
Các dịch vụ chính của Yến Sào Tân Lộc Phát bao gồm: 

  • Thi công lắp đặt thiết bị nhà yến trọn gói.
  • Sửa chữa, bảo trì nhà yến chậm chim.
  • Chăm sóc, bảo trì nhà yến định kỳ hàng tháng.

Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »