Lễ giỗ Nghề Yến tại Cù Lao Chàm - Hội An

Nhắc đến Cù Lao Chàm, ai cũng biết đây là một cụm đảo thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Nếu ai đã một lần đặt chân lên những đường bãi biển hoang sơ đầy cát, hay những khu bảo tồn thiên nhiên, những ngôi miếu hàng trăm năm tuổi, những con đường nhỏ quanh co len lỏi trong những khu dân cư ở Cù Lao Chàm, chắc chắn sẽ không thể nào không bị hút hồn bởi cảnh sắc nơi đây. Với hệ sinh thái đa dạng và mang giá trị bảo tồn sinh học cao, ngày 29/05/2009, Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. 




ve-cu-lao-cham-vieng-ngay-gio-to-nghe-yen
Cù Lao Chàm


ve-cu-lao-cham-vieng-ngay-gio-to-nghe-yen
Vẻ đẹp của biển Cù Lao Chàm
Cù Lao Chàm còn được biết đến là cái nôi của nghề nuôi yến. Cứ mỗi mồng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm, Cù Lao Chàm lại đón hàng trăm thợ làm nghề khai thác yến, thợ xây dựng nhà yến về viếng Miếu tổ nghề Yến tại Bãi Hương, Hòn Lao để tri ân tổ nghề đã phù hộ cho nghề yến trong suốt 1 năm vừa qua và cầu mong một năm mới phát triển, thành công hơn nữa.
ve-cu-lao-cham-vieng-ngay-gio-to-nghe-yen
Hòn Lao, Cù Lao Chàm
Miếu tổ nghề yến được hoàn thành vào những năm đầu thế kỷ thứ 19, là nơi cung cấp nhiều thông tin quý về các kiểu kiến trúc xây dựng và nghệ thuật trang trí mang đậm bản sắc dân gian. 
ve-cu-lao-cham-vieng-ngay-gio-to-nghe-yen
Thợ nghề yến về viếng miếu tổ nghề nhân ngày giỗ tổ nghề yến 10/3 âm lịch (2017)
Hàng năm, các hoạt động thờ cúng được tổ chức trang trọng và mang đậm nét văn hóa tâm linh tại miếu tổ nghề yến với màn rước vọng từ các miếu và hang yến về bãi Hương. Vài năm trở lại đây, các hoạt động được phát triển phong phú hơn như: đua thuyền, kéo co trên sóng nước,...v.v 


Hoạt động thờ cúng được diễn ra trang nghiêm trong ngày giỗ tổ nghề yến ngày 6/4/2017 (tức 10/3 âm lịch)


Các cư dân địa phương và thợ nghề yến từ mọi nơi quy tụ về dâng hương

...và nghiêm trang trong buổi lễ


Trải qua hơn cả trăm năm tồn tại, lễ giỗ tổ nghề yến từng bị mai một nhiều qua thời gian và các biến động lịch sử, tuy nhiên đến nay ngày lễ giỗ tổ vẫn còn được lưu truyền và phục hồi mạnh mẽ trong mấy năm gần đây như một minh chứng cho sự gìn giữ nét văn hóa bền vững của người dân Việt Nam. 

Khác với một số nghề truyền thống như mộc, gốm, chài,...v.v mang tính kế thừa truyền thống sâu sắc của cư dân Việt thì nghề khai thác Yến sào được hình thành dựa trên sự sáng tạo độc lập, phù hợp với môi trường cư trú, điều kiện tự nhiên và khả năng chinh phục thiên nhiên của người dân lao động. Giờ đây, ngày giỗ tổ nghề yến không chỉ là ngày tri ân dành riêng cho giới khai thác và xây dựng nhà yến, mà nó còn trở thành ngày lễ thu hút khách du lịch về Cù Lao Chàm tham quan và tìm hiểu về lịch sử nghề yến, làm tăng thêm sự phong phú về loại hình du lịch của cụm đảo Cù Lao Chàm thơ mộng này. 

Nếu có dịp, mời bạn hãy ghé Hòn Lao, Cù Lao Chàm vào ngày 10/3 hàng năm để tham dự lễ giỗ tổ nghề yến và tìm hiểu về lịch sử nghề cung cấp "vàng trắng" này. 




Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »