Tâm thư của những người nuôi yến gởi Thủ tướng

THƯ GỬI THỦ TƯỚNG

Kính thư ngài thủ tướng : Nguyễn Xuân Phúc
Chính phủ "Kiến tạo" là câu cửa miệng người dân nhắc đến ngài, một luồng gió mới trong quản lý nhà nước, những hành động của chính phủ trong thời gian qua được đánh giá tích cực cho nền kinh tế, mặc dù còn những vướng mắc chưa tháo gỡ .
Bằng việc đẫy mạnh hỗ trợ cho con Tôm, tôi rất lấy làm cảm kích chính sách đó và kì vọng vào kết quả tốt đẹp từ chính sách mang lại cho người dân.
Được biết vừa rồi ngài tổ chức buổi gặp mặt các doanh nghiệp, lắng nghe ý kiến của họ nhằm tháo gỡ vướng mắc. Tôi có theo dõi trên báo, đài và nhận được những thông tin tích cực từ buổi trao đổi ấy . Từng bước tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế là cách làm đáng trân trọng đối với một chính phủ "Vì Dân ".
Nhưng kính thưa ngài !
Tôi là một nông dân vùng ĐBSCL, nơi tiềm ẩn nguy cơ biến đổi khí hậu khiến nước biển xâm hại, diện tích nông nghiệp bị thu hẹp , cơ cấu cây trồng chưa theo kịp sự biến đổi của khí hậu , người nông dân ngụp lặn trong điệp khúc được mùa mất giá và ngược lại. Cuộc chiến giữa 2 dòng mặn ngọt cứ dai dẳng và không có hồi kết .Việc hỗ trợ phát triển con tôm là quyết sách đúng đắn nhưng chưa đủ, những giá trị mang lại từ con Tôm không làm cho người dân thoát nghèo một cách bền vững .
Để bổ sung vào bức tranh tổng thể cho sự phát triển của vùng ĐBSCL, tôi mông ngài quan tâm đến sự hỗ trợ phát triển nghề nuôi Yến trong nhà vì các lý do sau đây .
1- Giá trị cốt lõi : Mang lại sức khỏe cho con người
2- Lợi thế cạnh tranh : Nghề nuôi Yến duy nhất chỉ có ở ĐNA,
3-Hạ tầng triển khai : ĐBSCL là hạ tầng tuyệt vời để nghề Yến phát triển .
Với 3 lý do cơ bản trên , kính mong ngài xem xét đến chiến lược phát triển nghề nuôi Yến trong nhà tại Việt Nam.
Để phát triển nghề Yến tại Việt Nam , tôi đề nghị sự hỗ trợ từ chính phủ
1- Xem nhà Yến là công cụ sản xuất như ao tôm , đất nông nghiệp được quyền xây nhà Yến mà không cần chuyển mục địch sử dụng
2-Cấp giấy chứng nhận nhà Yến , xem nhà yến như tài sản sinh lợi tăng lên hàng năm , có cơ chế riếng để thẩm định nhà yến như tài sản thế chấp cho ngân hàng , tạo dòng vốn cho nghề nuôi Yên trong nhà .
3- Cấp tín dụng cho các hộ nông dân như chương trình cơ giới hóa nông nghiệp hay như quyết định 04 của TPHCM về ngành thủy sản
- Hỗ trợ nông dân : Vay vốn cố định 2 năm không lãi với tài sản thế chấp là đất xây dựng ,và ngôi nhà được hình thành từ vốn vay.
- Hỗ trợ doanh nghiệp : Hỗ trợ bù lãi suất để các hộ kinh doanh chế biến tổ Yến được vay bằng 4% lãi suất thị trường
Là nông dân , tôi không có cơ hội để được "Kiến tạo " trực tiếp với ngài, nhưng qua trang Facebook này , Nếu được sự đồng tình chia sẽ của dân cư mạng , tôi nghĩ tiếng nói của một thành phần bị bỏ quên sẽ được ngài lắng nghe và ghi nhận
Kính chúc ngài luôn khỏe và thành công
Nông dân ĐBSCL

(Nguồn Tôm Sú BiO )
Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »