188 LÝ DO DẪN ĐẾN NHÀ NUÔI CHIM YẾN THẤT BẠI- PHẦN 1- CHƯƠNG 4- 4.1

188-ly-do-dan-den-nha-nuoi-chim-yen-that-bai
188 Lý do dẫn đến nhà nuôi chim yến thất bại

CHƯƠNG IV: NGUYÊN NHÂN KHIẾN NHÀ YẾN THẤT BẠI

Có rất nhiều yếu tố tác động đến sự thành công hay thất bại của một nhà Yến, nhưng có thể nói kỹ thuật chính là yếu tố nòng cốt nhất. Kỹ thuật xây dựng và lắp đặt tốt sẽ không chỉ thu hút được chim Yến về ở nhanh chóng mà còn giúp nhà Yến phát triển bền vững và ngược lại, kỹ thuật yếu, tay nghề non kém sẽ mau chóng khiến nhà Yến rơi vào tình trạng hư hỏng nặng nề và chim không đủ điều kiện để sinh sống. Nhiều chủ nhà Yến hiểu được điều này nhưng không phải ai cũng đi đúng hướng để thành công. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc nhà Yến thất bại trong việc dụ chim về ở và làm tổ:

4.1. Chọn kỹ thuật kém với chi phí xây dựng giá rẻ

Trong quá trình làm nghề, Tầm Cao Việt đã gặp không ít những khách hàng yêu cầu sửa chữa cải tạo lại nhà Yến do các đơn vị khác thi công trước đó vì sau một thời gian dài hoạt động Yến vẫn không về làm tổ. Nguyên nhân là do các chủ nhà Yến đã chọn nhầm đơn vị kỹ thuật dẫn đến tình trạng nhà Yến xây dựng không đúng tiêu chuẩn, hệ thống loa quá ít không thu hút được chim, tường vách không đảm bảo thoáng khí, chất liệu thanh gỗ làm tổ không đạt tiêu chuẩn. Đây có thể là những cá nhân đã từng làm việc ở các công ty chuyên về xây dựng- chuyển giao công nghệ nuôi Yến nhưng vì tâm lý nóng vội và lòng tham mà tách riêng ra để “kiếm cơm” khi tay nghề chưa đủ cứng nên sẵn sàng phá giá, nhận công trình với giá rẻ. Đương nhiên giá rẻ thì chất lượng công trình cũng “rẻ” như giá.

Ví dụ như: ốc vít thì dùng ốc vít sắt kẽm ( thông thường dùng vít Inox 304), thanh gỗ cho Yến làm tổ mỏng, loa ít, amply công suất nhỏ, không trang bị camera, không có máy phát điện dự phòng, tạo ẩm thì dùng 1 loại phun sương béc,… Việc “rút ruột” công trình như thế này đương nhiên làm ảnh hưởng nặng nề đến nhà Yến khi đưa vào hoạt động. Cũng do những kỹ thuật này tay nghề còn non kém nên việc rập khuôn máy móc các công trình cũ, không có sự cải tiến kỹ thuật là điều khó tránh khỏi.

Cụ thể, trường hợp một khách hàng ở Quận 9, TP.HCM trước đây đã tự liên hệ tìm hiều, tự thuê máy thử tiếng chim, nhờ tư vấn kỹ thuật nuôi từ các công ty xây dựng nhà Yến uy tín, khi đã nắm sơ được quy trình để xây dựng nhà Yến thì đã không kí hợp đồng mà tự đi liên hệ với đội thợ xây dựng riêng lẻ với mức chi phí thấp hơn phân nửa các đơn vị xây dựng lớn khác, chỉ khoảng 600-700 ngàn đồng/m2; Trong khi các đơn vị xây dựng lớn, uy tín thường có giá từ 1,2 triệu đến 1,4 triệu đồng /m2. Đội thợ này có lẽ chỉ mới hành nghề được ít lâu, hoàn toàn không nắm bắt được các kỹ thuật cơ bản của nhà Yến chứ chưa nói gì đến việc áp dụng kỹ thuật mới. Chủ nhà Yến chắc hẳn sẽ vẫn tự tin và hài lòng vào kỹ thuật này cùng mức chi phí đầu tư khá tiết kiệm mà mình đổ vào nhà Yến cho đến khi nhà Yến đi vào hoạt động hàng năm rồi nhưng chưa hề được thu hoạch tổ thì mới trở lên hoang mang, lo lắng. 

Khi nhờ đến sự tư vấn của kỹ thuật Tầm Cao Việt, được nhân viên kỹ thuật hỏi về tình trạng nhà Yến thì chủ nhà hoàn toàn không hay biết. Lý do đưa ra là do nhân viên kỹ thuật xây dựng nhà Yến ban đầu nói rằng, chỉ có nhân viên đó mới được vào nhà Yến, tuyệt đối chủ nhà không được vào vì không am hiểu kỹ thuật sẽ làm chim Yến hoảng sợ, chìa khóa của nhà Yến chủ nhà cũng không được giữ. Sau một thời gian thì hoàn toàn không liên lạc được với kỹ thuật đã xây dựng nhà Yến nói trên, nên chủ nhà Yến rơi vào tình trạng " khóc dở mếu dở" khi nhà Yến của mình nhưng lại hoàn toàn không nắm bắt được tình trạng và không thể vào kiểm tra được. Khi nhân viên kỹ thuật của Tầm Cao Việt tới, được sự cho phép của chủ nhà Yến, đã phá khóa vào bên trong kiểm tra thì nhà Yến trong tình trạng nước ngập sàn nhà lênh láng như một cái hồ, gỗ trong nhà Yến bị mốc hoàn toàn khiến chim không thể bám vào làm tổ, nhà xây không thoáng khí mà rất bí, không khí không lưu thông được giống như một cái hộp, hệ thống loa thì thưa thớt,..v.v. Khi ấy, các chủ nhà mới hiểu được rằng vì sao nhà Yến của mình không hề có chim về làm tổ và thực sự thấm thía: hóa ra tiết kiệm chi phí xây dựng bằng cách chọn giá rẻ lại chính là cách để tiêu tốn thêm chi phí thuê thợ về sửa chữa. Vậy chính xác là chủ nhà Yến này mất gấp đôi chi phí so với một công trình thi công ban đầu, chưa kể còn bị thiệt hại hàng năm trời không hề thu hoạch được tổ, coi như là "mất đơn, mất kép".

Một trường hợp khác, khi khách hàng đến Tầm Cao Việt mua thiết bị về tự cải tạo lại nhà Yến của mình đã chia sẻ về tình trạng chim về nhưng không có tổ ở căn nhà Yến của mình ở Bình Định. Chúng ta đều biết, khu vực các tỉnh ven biển miền Trung là nơi lý tưởng để Yến sinh sống. Thế nhưng nhà Yến của anh đã đi vào hoạt động đến nay được 10 tháng nhưng chỉ có vỏn vẹn chừng 10 tổ, hệ thống loa lắp đặt ở nhà Yến cũng rất thưa thớt, đặc biệt nhà Yến này còn nằm trong một trong những khu vực đông đảo chim Yến sinh sống. Hỏi thêm mới biết, nhà Yến của anh này là nhờ một người bạn thân quen làm giùm. Trong suốt quá trình xây dựng anh không hề để ý vì tin tưởng người quen. Nhưng sau khi nhà Yến hoạt động cả 10 tháng trời mà chỉ có 10 tổ anh mới lo lắng và tìm cách khắc phục. 

Từ những trường hợp ví dụ cụ thể trên có thể cho thấy, việc nhiều chủ nhà Yến vì ham rẻ mà bỏ qua các yếu tố kỹ thuật và chất lượng công trình cũng như thờ ơ trong việc giám sát quá trình xây dựng chính là nguyên nhân hàng đầu cản trở nhà Yến của họ đi đến thành công. Đã làm nghề xây dựng nhà Yến, chắc chắn rằng ai cũng phải công nhận, việc trang bị nhiều máy móc, thiết bị để căn nhà Yến hoạt động mang lại hiệu quả là điều không thể chối cãi. Nhiều trang thiết bị thì luôn đi đôi với chi phí đầu tư sẽ cao hơn, nhưng ngược lại thì chưa chắc. Tức là chi phí đầu tư cao nhưng có khi lại rất ít trang thiết bị. 

Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »