Tại sao miền Nam nuôi được chim Yến còn miền Bắc lại không nuôi được chim Yến?

Nghề nuôi yến nhân rộng ra khắp các tỉnh trên cả nước, ngoại trừ khu vực miền Bắc. Tại sao miền Nam nuôi được chim Yến còn miền Bắc lại không nuôi được chim Yến???

Trước tiên, để biết được đó là lí do gì thì điều đầu tiên nên biết vị trí địa lý của hai khu vực này là ở đâu của Việt Nam.
Miền Bắc hay còn gọi là Bắc Bộ nằm ở vùng cực Bắc lãnh thổ Việt Nam, có phía bắc giáp Trung Quốc, phía tây giáp Lào và phía đông giáp biển Đông. Vùng lãnh thổ miền Bắc này được chia thành 3 vùng lãnh thổ nhỏ:
- Tây Bắc bộ (bao gồm 6 tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Hoà Bình, Lai Châu, Sơn La). Vùng này chủ yếu nằm ở hữu ngạn sông Hồng. Riêng Lào Cai, Yên Bái đôi khi vẫn được xếp vào tiểu vùng Đông Bắc.
- Đông Bắc bộ (bao gồm 9 tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh.)
- Đồng bằng sông Hồng (bao gồm 10 tỉnh: Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc.)

Miền Nam hay còn gọi là Nam Bộ, là một khái niệm để chỉ vùng địa lý ở phía nam, phía tây giáp Vịnh Thái Lan, phía đông và Đông Nam giáp biển Đông, phía bắc và Tây Bắc giáp Campuchia và một phần phía tây Bắc giáp Nam Trung Bộ. Nam Bộ bao gồm 17 tỉnh từ Bình Phước trở xuống phía nam và hai thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ. Khu vực này chia làm 2 vùng chính:
- Vùng Đông Nam Bộ có 5 tỉnh và 1 thành phố:
 + 5 tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu và 1 thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh
- Vùng đồng bằng sông Cửu Long, còn gọi là Tây Nam Bộ hay miền Tây, có 12 tỉnh và 1 thành phố:
 + 12 tỉnh: Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và 1 thành phố: Thành phố Cần Thơ.

Sau khi tìm hiểu vị trí, để bắt đầu cho việc nuôi chim Yến thì các chủ đầu tư trước tiên phải nắm rõ về loài chim Yến, cũng như những đặc điểm về sinh thái, làm tổ, đẻ trứng...xem đủ điều kiện bắt đầu cho việc nuôi Yến chưa? Nếu những đặc tính của chim Yến mà chủ đầu tư không nắm rõ và không đáp ứng được thì dù có xây dựng căn nhà Yến chưa chắc đã thành công. Chim Yến là một trong số những loài chim ở trên không nhiều nhất, thậm chí đợp mồi, ngủ và giao phối ngay cả khi đang bay. Họ Yến được chia thành rất nhiều loài Yến khác nhau. Chim Yến mà chúng ta lấy tổ là chim Yến hàng, ở Việt Nam có 2 phân loài: chim Yến làm tổ ở các hang đảo và chim Yến làm tổ ở trong nhà. Theo quá trình phát triển, tỷ lệ chim Yến sinh sống và làm tổ ở trong nhà ngày càng tăng cao nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp nguồn tổ Yến cho sức khỏe con người. Chim Yến có thân dài 12-14cm nhưng khá nhỏ chỉ nặng khoảng 13-17 gram. Chim Yến có lông màu đen bóng đến nâu đen hay đen ánh thép và đôi khi có lông màu nâu sáng. Nhiệt độ thích hợp để nuôi chim Yến là 27-290C, độ ẩm 75-90%.

chim-yen
Chim Yến hàng 

Miền Nam nuôi được chim Yến còn miền Bắc lại không nuôi được chim yến, vậy lý do thiết yếu đó là gì?


1. Về đặc điểm sinh thái của chim Yến nhiệt độ thích hợp để nuôi Yến đó là 27oC đến 29oC. Như vậy, điều đầu tiên mà ta có thể dễ dàng nhận ra đó là sự khác biệt rõ rệt ở giữa miền Bắc và miền Nam đó chính là khí hậu, mặc dù nước ta nằm trong vùng nhiệt đới, nhưng không phải khí hậu ở nơi nào trên lãnh thổ Việt Nam cũng giống nhau, mà lại có sự khác biệt ở từng vùng miền. Khí hậu của một khu vực thường chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố như tọa độ địa lí, độ cao, địa hình, thậm chí cũng phụ thuộc vào các dòng hải lưu ở đại dương. Và người ta thường phân chia khí hậu ra làm các kiểu khác nhau phụ thuộc vào nhiệt độ và lượng mưa.

Miền Bắc có kiểu khí hậu nhiệt đới ẩm và kiểu khí hậu này khiến miền Bắc có đủ bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Với đặc trưng của kiểu khí hậu cận nhiệt đới ẩm, miền Bắc mùa hè nóng và mùa đông lạnh thậm chí là nhiều vùng núi phía Bắc còn xuất hiện băng tuyết.

Sa-pa-lao-cai
Sapa xuất hiện băng tuyết. Nguồn ảnh: Internet
moc-chau-son-la
Vào mùa đông, nhiệt độ ở Mộc Châu- Sơn La có thể xuống dưới 10 độ, cả cao nguyên như được bao phủ bởi một lớp sương mờ ảo. Nguồn ảnh: Internet
Còn miền Nam lại có kiểu khí hậu xa van nhiệt đới với kiểu khí hậu nhiệt đới xavan thì nền nhiệt trung bình trong các tháng/năm đều trên 18 độ và có mùa khô rất rõ rệt.


mua-kho
Mùa khô ở miền Nam. Nguồn ảnh: Internet


mua-mua
Mùa mưa ở miền Nam. Nguồn ảnh: Internet
Có thể khí hậu là yếu tố quan trọng nhất trong việc nuôi Yến có thành công hay không? Nếu nhiệt độ quá thấp chim Yến sẽ chết dần vì lạnh. Với khí hậu như miền Bắc việc nuôi Yến hoàn toàn là không thể nào được, dù có trang bị hệ thống sưởi ấm cho chim cũng không thể kéo được lâu dài. Ngược lại với miền Bắc, do khí hậu của miền Nam chỉ có 2 mùa: mùa khô và mùa mưa, không có mùa đông nên việc nuôi Yến rất ở miền Nam rất thuận lợi và dễ dàng.

2. Mặt khác, chim Yến cũng giống như con người, sống là nhờ vào thức ăn và nước. Thức ăn của chim Yến không phải do con người tạo ra mà chính là những loại côn trùng có kích thước nhỏ như: ong, mối, chuồn chuồn hay cào cào,....Nhưng vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống thấp, côn trùng thường tiết giảm các hoạt động, đặc biệt côn trùng sinh sản ngoài thiên nhiên cũng sẽ hạn chế, vì thế nguồn thức ăn vào mùa đông chỉ giúp chim Yến có thể sống nhưng không đủ để chim thay lông và làm tổ. Vì vậy, chim Yến sẽ phải bay rất xa để kiếm thức ăn vào mùa đông. Do mồi ăn không có, trong xác côn trùng có 90% nước, chim cần mồi ăn để có năng lượng và giải quyết như cầu cấp nước, thiếu nước là chim chết ngay. Mỗi ngày, chim bay ra khỏi nhà Yến sáng và chiều thường ghé vào các hồ nước lớn sạch để làm ướt thân mình và hớp nước, ở nơi xa hồ thì chim nhờ vào hơi nước ẩm trong không khí và trong côn trùng. Vào những ngày lạnh như thế kéo dài, chim không chết mòn vì lạnh cũng sẽ chết mòn vì đói và khát. Còn miền Nam khí hậu thuận lợi nên trồng được đa dạng các loại cây như nông nghiệp, cây ăn quả,...Vì vậy, có một lượng côn trùng lớn thu hút được chim yến đến tìm thức ăn và làm tổ. Đây là lý do thứ hai minh chứng cho việc tại sao miền Bắc không nuôi được chim Yến.


Có thể nói rằng khí hậu chính là yếu tố chủ chốt khiến chim Yến không thể chịu được lạnh, cũng chính vì lạnh mà nguồn thức ăn của chim Yến cũng bị thu hẹp. Vì vậy, các chủ đầu tư khi muốn xây dựng một căn nhà Yến tại miền Bắc cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào đầu tư vì rủi ro đầu tư rất cao.

Mọi thắc mắc quý kháchvui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT 
Điện thoại: 08.6252 4947, - Hotline: 1900.96.96.23
By BD
Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »