VÌ SAO BẾN TRE TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÍ NUÔI CHIM YẾN


Nghề nuôi chim Yến ngày càng mở rộng không còn xa lạ đối với người dân địa phương, đặc biệt là các tỉnh ở khu vực miền Tây nói chung và Bến Tre nói riêng. Có thể nói rằng, Bến Tre là một trong số những cái tên được các nhà đầu tư quan tâm bởi tiềm năng ở nơi đây cũng với những thế mạnh về điều kiện tự nhiên nên nghề nuôi chim Yến ở Bến Tre càng ngày càng đẩy mạnh hơn.

Trước đây do còn thiếu kiến thức, chưa có chuyên môn và kinh nghiệm nên người đầu tư còn hoang mang, đắn đo về loại hình chăn nuôi này. Chính vì thế, nhà nuôi Yến ít, số lượng đếm trên đầu ngón tay. Những năm trở lại đây, số nhà nuôi chim Yến đã tăng lên đáng kể. Theo khảo sát, hiện nay ở Bến Tre có khoảng 200 nhà nuôi chim Yến (đa dạng các quy mô), mang lại mức thu nhập ổn định cho người dân. Vì vậy, nghề nuôi chim Yến được quan tâm và phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây tại Bến Tre. Tuy nhiên, do sự phát triển mạnh như thế đã làm cho Bến Tre xuất hiện dày đặc những căn nhà nuôi Yến, tiếng loa dụ Yến phát ra rả suốt ngày đêm khiến người dân sống xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra xuất phát từ tiếng ồn dụ Yến…

Ngày 1-10, UBND tỉnh Bến Tre đã có văn bản yêu cầu Sở NN&PTNT, Sở Xây dựng và UBND các huyện, thành phố phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng, sửa chữa nhà ở để nuôi chim Yến, nhà nuôi chim Yến không đúng quy định.

UBND tỉnh Bến Tre vừa ra văn bản về việc tăng cường công tác quản lý nuôi chim Yến trên địa bàn tỉnh. Theo UBND tỉnh Bến Tre, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh phát sinh nhiều cơ sở thực hiện hoạt động dẫn dụ và gây nuôi chim Yến, nhất là tại các đô thị, khu dân cư đã gây ra nhiều tác động tiêu cực đến đời sống và sinh hoạt của người dân khu vực nuôi chim Yến.
Nhà Yến tại Bến Tre. Nguồn ảnh: Internet
Do đó, để quản lý tốt nghề nuôi chim Yến trên địa bàn tỉnh Bến Tre trong thời gian chờ Trung ương hoàn thiện các văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể, UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu Sở NN&PTNT, Sở Xây dựng và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng, sửa chữa nhà ở để nuôi chim Yến, nhà nuôi Yến không đúng quy định. Tạm thời ngưng phát triển mới, mở rộng nuôi chim Yến tại các khu đô thị, khu dân cư tập trung và các công trình công cộng trên địa bàn tỉnh. 
Đối với các cơ sở nuôi chim Yến đã hoạt động trước ngày văn bản này ban hành, UBND tỉnh Bến Tre lưu ý phải đảm bảo thực hiện tốt một số nội dung như: Cơ sở nuôi chim Yến có sử dụng âm thanh dẫn dụ thì thiết bị phát âm thanh dẫn dụ phải đảm bảo không vượt quá 70dBA và không được sử dụng âm thanh trong thời gian từ 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. 
 Đối với các cơ sở nuôi chim Yến gây ảnh hưởng môi trường và người dân sinh sống xung quanh thì chủ cơ sở nuôi chim Yến phải có biện pháp khắc phục theo quy định. Nhà nuôi chim Yến phải thường xuyên làm vệ sinh và thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng ít nhất một tuần/lần. Không sử dụng chất khử trùng ảnh hưởng đến chất lượng tổ Yến. Trong trường hợp chống dịch, thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng theo hướng dẫn của cơ quan thú y.  
Bên cạnh đó, để hài hòa giữa lợi ích kinh tế và giải quyết tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, môi trường, quản lý dịch bệnh, UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu các cơ sở nuôi chim Yến phải thực hiện đúng quy định các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Theo dõi chi chép thông tin về sử dụng hóa chất khử trùng, biện pháp vệ sinh thú y và xử lý dịch bệnh.  
Cơ sở nuôi chim Yến phải có trang phục bảo hộ cá nhân. Người làm việc và khách tham quan phải mặc bảo hộ cá nhân của cơ sở, rửa tay bằng xà phòng trước khi vào và sau khi ra khỏi cơ sở. Chất thải từ việc nuôi chim Yến phải được thu gom, tiêu độc, khử trùng và xử lý bằng một trong các biện pháp ủ, đốt, chôn lấp hoặc phương pháp khác nhằm đảm bảo an toàn trước khi đưa ra môi trường.  
Đồng thời, phối hợp chấp hành sự kiểm tra, thanh tra điều kiện vệ sinh thú y và bảo vệ môi trường trong chăn nuôi. Khi phát hiện chim Yến chết hoặc có dấu hiệu bất thường, chủ cơ sở phải kịp thời báo cáo cho nhân viên thú y xã, UBND xã, phường, thị trấn nơi đặt cơ sở hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành thú y để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.  
UBND tỉnh Bến Tre cũng giao cho Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát, thống kê danh sách các cơ sở, hộ dân, doanh nghiệp, cơ quan nuôi chim Yến trên địa bàn tỉnh. Trong đó phân ra khu vực đô thị, khu dân cư tập trung, công trình công cộng và các khu vực còn lại. Định kỳ hoặc đột xuất báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo. 
Bạch Thanh (Báo Tài nguyên môi trường)
Nhằm đảm bảo cho việc nuôi Yến không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh, Tầm Cao Việt khuyến khích các nhà đầu tư nên xây nhà Yến ngoài khu dân cư, hoặc xây dựng nhà Yến tại các vùng mà nhà nước cho phép nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Mọi thắc mắc quý khách vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT 
Điện thoại: 08.6252 4947, - Hotline: 1900.96.96.23
By BD
Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »