188 LÝ DO DẪN ĐẾN NHÀ NUÔI CHIM YẾN THẤT BẠI- PHẦN 2- CHƯƠNG 8-8.3

8.3. Xử lý nấm mốc cho thanh làm tổ
8.3.1. Xử lý nấm mốc bằng Tacali Plus
   Tacali Plus có tác dụng:
- Làm giảm nồng độ nitrate hiệu quả,
- Khử mùi ẩm mốc và mùi xi măng
- Ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại cũng như khử mùi bê tông mới
- Khử trùng nhà Yến,
- Đuổi kẻ thù của chim Yến như: ruồi, bọ, rận, gián, chuột... nhằm giúp mùi bầy đàn của chim Yến phát huy tác dụng một cách tốt nhất.
- Sản phẩm 100% thiên nhiên, an toàn cho người sử dụng và không độc hại cho chim yến hay tổ yến.


Cách Dùng:
- Xịt 1-2 lần/ tháng sau khi quét dọn phân chim vào buổi sáng, trước 12 giờ trưa vào ngày có nắng ( không xịt trong ngày mưa). Xịt lên vách tường từ sàn lên cao 1,5m với tỉ lệ pha nước là 1:20.
- Sau khi thi công thanh gỗ sẽ bị bám bụi dơ do quá trình di chuyển và quá trình lắp đặt bị bám bụi dơ, vì thế cần pha loãng dung dịch giấm Tacali Plus lau qua thanh tổ.
- Xịt dạng sương từ tường lên thanh làm tổ với tỉ lệ 1 : 100. Việc này nhằm làm sạch gỗ, tạo mùi gỗ tự nhiên cho thanh làm tổ.
- Nhúng khăn lau vào dung dịch Tacali Plus rồi vắt khô, lau sạch lên toàn bộ bề mặt gỗ, sau đó giặt lại khăn bằng nước sạch rồi tiếp tục lặp lại bước 1.
Lưu ý: Thay nước sạch sau mỗi 02 lần giặt khăn, không cần thay Tacali Plus. Với cách này, chúng ta sẽ loại bỏ được hoàn toàn các mùi lạ, mốc gỗ, các tạp chất dơ bẩn, mạt gỗ, giúp cho thanh gỗ sạch khiến chim Yến rất thích thú bay đến làm tổ.
8.3.2. Xử lý nấm mốc bằng các dung dịch khác
Ngoài ra, các chủ nhà Yến có thể tham khảo thêm một số cách khắc phục nấm mốc cho thanh làm tổ Yến như sau:
- Dùng đèn khò đốt cháy nấm mốc trước rồi mới dùng Tacali Plus lau.
- Dùng dung dịch vi sinh EM (Effective Microorganisms- các vi sinh vật hữu hiệu). Trong dung dịch này có khoảng 80 loài vi sinh vật kỵ khí và hiếu khí thuộc các nhóm: vi khuẩn quang hợp, vi khuẩn lactic, nấm mem, nấm mốc, xạ khuẩn. 80 loài vi sinh này được lựa chọn từ hơn 2000 loài được sử dụng phổ biến trong công nghiệp thực phẩm và công nghệ lên men.
- Dùng Sodium Benzoat hay Sodium Propionate (chất chống mốc thực phẩm).

Sau đó giảm độ ẩm trong nhà xuống dưới 80 RH để ngăn nấm mốc tiếp tục sinh sôi. Một số thanh bị mốc nặng thì nên gỡ xuống để tránh lây lan. Tuy nhiên để sử dụng các loại dung dịch này với nồng độ bao nhiêu là phù hợp thì nên nhờ đến sự tư vấn kỹ thuật của các chuyên gia về xây dựng nhà Yến.


 Xem lại "188 LÝ DO DẪN ĐẾN NHÀ NUÔI CHIM YẾN THẤT BẠI-PHẦN 2- CHƯƠNG 7-8.1và8.2"
Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »