15 ĐỊA ĐIỂM NUÔI CHIM YẾN TIỀM NĂNG TẠI ĐẮK LẮK NĂM 2022- 2023

Nếu như trước đây, nhiều người quan niệm rằng chim yến chỉ sinh sống ở các tỉnh ven biển thì giờ đây khái niệm này đã được xóa bỏ hoàn toàn bởi hàng ngàn, hàng chục ngàn nhà yến mọc lên ở các tỉnh thành không hề có biển. Đặc biệt là chim yến sinh sôi và phát triển rất tốt ở các tỉnh thuộc khu vực cao nguyên, trong đó phát triển mạnh mẽ nhất khu vực phải kể đến mô hình nuôi chim yến ở Đắk Lắk. Hãy cùng Yến Sào Tân Lộc Phát tìm hiểu những yếu tố nào đã giúp Đắk Lắk trở thành vùng lý tưởng cho chim yến sinh sôi phát triển đến vậy?


Khí hậu

Đắk Lắk là tỉnh có địa hình thấp dần từ Đông Nam sang Tây Bắc, nằm ở phía tây và cuối dãy Trường Sơn, là một cao nguyên rộng lớn với địa hình dốc thoải, lượn sóng, khá bằng phẳng xen kẽ với các đồng bằng thấp ven theo các sông chính. Vì thế, đặc điểm khí hậu nơi đây vừa bị chi phối bởi khí hậu nhiệt đới gió mùa lại vừa mang tính chất khí hậu cao nguyên với nhiệt độ ôn hoà gần như quanh năm nên phù hợp với đặc tính của chim yến, đây được xem là yếu tố rất quan trọng góp phần không nhỏ vào sự thành công của một căn nhà yến.

Môi trường tự nhiên

Ngoài ra, Đắk Lắk có nhiều khu du lịch nổi tiếng như Khu du lịch Buôn Đôn, Khu du lịch sinh thái Đồi Thông, Vườn quốc gia Yok Đôn,...vv. Nhờ có sự đa dạng các loại cây trồng, thảm thực vật phong phú ở những khu sinh thái này mà Đắk Lắk trở thành nơi cung cấp cho chim yến một nguồn thức ăn lớn, chim không cần phải mất sức khi bay đi quá xa để kiếm ăn, nhờ đó giúp quá trình chim yến sinh sống và làm tổ được thuận lợi hơn. 

Địa lý

Không chỉ vậy, Đắk Lắk nằm ở trung tâm của khu vực Tây Nguyên, đầu nguồn của hệ thống sông Sêrêpôk và một phần của sông Ba nên mạng lưới sông ngòi chằng chịt, khá phong phú, phân bố tương đối đồng đều. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện nay còn có rất nhiều hồ tự nhiên và hồ nhân tạo như hồ Lắk, Ea Kao, Buôn Triết,.....giúp chim yến có nguồn nước uống cũng như có chỗ tắm mát.

Với những yếu tố về điều kiện thời tiết khí hậu, địa hình, tài nguyên sông ngòi như vậy,....có thể thấy thiên nhiên đã ưu ái cho Đắk Lắk về thiên thời cũng như địa lợi, giúp cho nghề nuôi yến tại Đắk Lắk phát triển mạnh mẽ.

Đến đây chắc chắn sẽ có nhiều người thắc mắc rằng với sự phát triển mô hình nuôi chim yến mạnh mẽ tại Đắk Lăk như vậy thì tiềm năng nuôi yến trong thời gian tới tại đây có còn hay không? Để nắm rõ hơn vấn đề này, việc đầu tiên chúng ta phải cùng nhau tìm hiểu đó là Quy định về nuôi yến tại Đắk Lắk.

Nếu như trước đây người dân có thể xây nhà yến dưới hình thức xin cấp phép xây dựng nhà ở sau đó chuyển đổi công năng thì kể từ ngày Luật chăn nuôi 2018 có hiệu lực (01/01/2020), việc xin cấp phép nuôi chim yến cũng được quy định rõ ràng hơn và được quản lý chặt chẽ hơn. 

HĐND tỉnh Đắc Lắk vừa ban hành Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 về quy định khu vực không được phép chăn nuôi; vùng nuôi chim yến; chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn Đắk Lắk.

Theo đó, khu vực không được phép chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm và động vật khác trong chăn nuôi (trừ loại vật nuôi làm cảnh, loại vật nuôi trong phòng thí nghiệm mà không gây ô nhiễm môi trường) trên địa bàn tỉnh bao gồm: Khu vực thuộc tổ dân phố thuộc phường của thành phố, thị xã; tổ dân phố thuộc thị trấn của các huyện và khu dân cư ở trung tâm các xã trên địa bàn tỉnh.

Vùng nuôi chim yến là vùng nằm ngoài khu vực không được phép chăn nuôi nêu trên. Đối với các nhà yến đã hoạt động trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực ngày 23/8/2021 nhưng không đáp ứng quy định thì phải giữ nguyên trạng, không được cơi nới; nhà yến nằm trong khu dân cư, nhà yến cách khu dân cư dưới 300m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh.

Những vùng chim yến tiềm năng tại Đắk Lắk

Một số khu vực tại Đắk Lắk tiềm năng rất lớn để phát triển đầu tư xây dựng nhà yến, cụ thể như: huyện Lắk, Ea Súp, Cư M'ga, Ea Kar, Krông Pắc,  Krông Ana, M'Đrắk, Buôn Đôn,...

Phía trên là những chia sẻ của Yến sào Tân Lộc Phát về vùng nuôi yến tiềm năng tại Đắk Lắk. Hy vọng với chia sẻ này sẽ giúp bạn yên tâm khi có ý định đầu tư xây dựng nhà nuôi chim yến tại Đắk Lắk.

 
Nếu bạn cần tư vấn hoặc khảo sát vùng nuôi chim yến, vui lòng liên hệ: 
CÔNG TY TNHH YẾN SÀO TÂN LỘC PHÁT
HOTLINE: 0915 691 069

Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »