188 LÝ DO DẪN ĐẾN NHÀ NUÔI CHIM YẾN THẤT BẠI-PHẦN 1- CHƯƠNG 1- 1.3

1.3.Tác động của môi trường đối với việc làm tổ của chim Yến 
1.3.1.Nhiệt độ ảnh hưởng đến vùng sinh sống


188-ly-do-dan-den-nha-nuoi-chim-yen-that-bai
188 lý do dẫn đến nhà nuôi chim yến thất bại
- Việt Nam có 2 vùng khí hậu. Miền Bắc (từ vĩ tuyến 17 N trở ra) có mùa Đông lạnh và ẩm không thuận lợi cho chim Yến sinh sống. Vào cuối mùa Xuân và mùa Hè có một số chim Yến bay về trú ở. Hiện cũng có nhiều mô hình nuôi yến tại các tỉnh Miền Bắc và Bắc Trung Bộ, nhưng đợt lạnh kỷ lục nhất trong vòng 30 năm qua vào cuối năm 2016 đầu năm 2017 chim yến không kịp di cư đã chết hang loạt trong nhà yến. Đợt lạnh đi qua chim yến không hiểu từ đâu hay di cư từ đâu lại tiếp tục quay về các nhà yến và tiếp tục sinh sống làm tổ? Đây là một câu hỏi làm đau đầu các chuyên gia dẫn dụ nuôi yến trong nhà trong suốt thời gian qua. Ở miền Nam (Từ vĩ tuyến 17 N trở vào) chỉ có mùa mưa và mùa khô thuận lợi cho chim Yến sinh sống nên số lượng có nhiều.
- Những năm có nhiệt độ từ tháng 12 đến tháng 1 xuống thấp dưới 18oC thì chim rất chậm làm tổ.
1.3.2.Lượng mưa ảnh hưởng đến sản lượng tổ
- Mưa là điều kiện lý tưởng cho các loại thực vật sinh trưởng tốt, côn trùng sinh sống phát triển, tăng lượng mồi ăn cho chim. Khi có nguồn thức ăn dồi dào, chim sớm tích lũy năng lượng đầy đủ, thành thục sinh sản. Thức ăn là yếu tố đóng vai trò quyết định đến thời điểm sinh sản sớm hay muộn và sản lượng tổ.
1.3.3.Gió ảnh hưởng đến tốc độ làm tổ của chim
- Tốc độ gió ảnh hưởng đến việc làm tổ. Gió lớn chim phải bay nhiều và mạnh hơn để bắt mồi vì côn trùng bị gió phân tán, chim dễ bị đói vì năng lượng sản sinh ra không đủ để bù đắp năng lượng mất đi. Gió cấp từ 6 trở lên chim Yến ngưng làm tổ. Trong khu vực chim ở bị gió bão mưa lớn, chim sẽ tự điều chỉnh thời điểm đi kiếm mồi ăn như đi sớm hơn hay chờ lúc gió bão hay mưa suy yếu và về nơi ở sớm hơn khi thời tiết thuận lợi.
1.3.4.Khí hậu ảnh hưởng đến chim sinh sống và chất lượng tổ
- Trong nơi ở nếu hàm lượng oxy chỉ có 14-15%, độ ẩm thấp dưới 60% thì số chim ở sẽ ít đi, tổ dễ bị rộp chân và dễ bị rơi. Nếu hàm lượng oxy 19-20%, số chim ở và làm tổ sẽ tăng nhiều hơn, độ ẩm cao trên 65% giúp tổ Yến dính chắc chắn hơn.

Xem lại "188 LÝ DO DẪN ĐẾN NHÀ NUÔI CHIM YẾN THẤT BẠI-PHẦN 1- CHƯƠNG 1- 1.2"
Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »