188 LÝ DO DẪN ĐẾN NHÀ NUÔI CHIM YẾN THẤT BẠI-PHẦN 1- CHƯƠNG 2- 2.2

188-ly-do-dan-den-nha-nuoi-chim-yen-that-bai
188 Lý do dẫn đến nhà nuôi chim yến thất bại

2.2. RỦI RO
2.2.1.  Rủi ro khách quan
Có thể nói đầu tư kinh doanh vào bất kì một ngành nghề nào cũng đều tiềm ẩn rủi ro. Đầu tư vào xây dựng nhà Yến cũng vậy, là nghề mang lại lợi nhuận khá lớn nhưng cũng không tránh khỏi được những rủi ro khách quan như: thiên tai, động đất, lũ lụt, hỏa hoạn, sự biến động chính trị, các điều luật mới ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực kinh doanh,...v.v.

2.2.2.  Rủi ro chủ quan
Ngoài các rủi ro mang tính khách quan thì một số rủi ro mang tính chủ quan cũng luôn tiềm ẩn xung quanh các công trình nhà Yến. Đây là loại rủi ro thường gặp do chính tác động của con người gây ra, nguyên nhân chính của loại rủi ro này thường do các yếu tố sau:
Thứ nhất, nóng vội. Một số chủ đầu tư không tìm hiểu kỹ nghề Yến mà chỉ nhìn vào lợi nhuận, họ quá kỳ vọng vào một mức doanh thu cao hoặc lợi nhuận thu về trong một thời gian ngắn nên khi chim Yến vẫn đang trong quá trình thăm dò, hay chưa đến mùa chim sinh sản mạnh, thời tiết xấu, không ổn định, họ thường tự ý thay đổi bố trí nhà Yến, thay đổi tiếng chim,thường xuyên ra vào nhà Yến gây động khiến chim Yến không còn cảm giác an toàn trong ngôi nhà của mình. Dần dần chúng sẽ tìm một nơi khác an toàn hơn để trú ngụ.

Thứ hai, kỹ thuật xây dựng. Rủi ro khá phổ biến và gây hậu quả nghiêm trọng đó chính là kỹ thuật xây dựng không chuyên sâu. Một số chủ đầu tư kiến thức còn nhiều hạn chế và tâm lý tiết kiệm chi phí chính là cánh cửa cho những kỹ thuật chất lượng kém nhưng giá rẻ bước chân vào ngành xây dựng nhà Yến. Hậu quả của những công trình kiểu này chính là việc sửa, sửa và sửa không ngừng các công trình nhà Yến. Những đơn vị xây dựng tay nghề kém này không biết rằng phần xây dựng lắp đặt chỉ là phần căn bản, là kiến thức phổ thông, chiếm 50% tỉ lệ thành công. Khi gặp trường hợp phát sinh như chim về ít, tỉ lệ ở không đạt, đã tắt máy tạo ẩm nhưng độ ẩm vẫn quá cao, gỗ bị mốc quá nhiều, …thì chính kinh nghiệm mới là điểm mấu chốt để khắc phục.
Thứ ba, nguồn vốn đầu tư. Nguồn vốn đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp và to lớn đến toàn bộ quá trình xây dựng cũng như vận hành nhà Yến. Có những chủ đầu tư vì quá kỳ vọng vào lợi nhuận đem lại của việc nuôi chim Yến nên đã vay mượn, cầm cố thế chấp tài sản để xây dựng một căn nhà chim mà quên rằng trung bình sau 1 năm từ khi bắt đầu đưa nhà Yến vào hoạt động mới bắt đầu có được thu hoạch. Trong một năm chưa có nguồn thu, các chủ nhà Yến đã lao đao vì thâm hụt nguồn vốn nặng nề. Chính vì vậy có thể coi nguồn vốn chính là một loại rủi ro có nguy cơ gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Thứ tư, hiểu biết về chim Yến. Thiếu hiểu biết về chim Yến chính là nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc chăm sóc và vận hành nhà Yến vì không nắm rõ được các tập tính sống, sinh sản,…v.v. Với nhà Yến ở những vùng mật độ chim thưa, lượng chim trung bình thấp, hay khu vực nhiều chim nhưng cũng đã có quá nhiều nhà nuôi Yến thì việc đầu tư một nhà Yến mới sẽ khiến sức cạnh tranh cao hơn cũng như mang lại rủi ro cao hơn.

Thứ năm, vấn đề quản lý. Vấn đề quản lý nhà Yến là việc rất quan trọng. Sau khi đưa nhà Yến vào hoạt động, phần theo dõi tiến triển, theo dõi hoạt động máy móc, điều chỉnh hệ thống hoạt động tự động cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu thiếu hiểu biết về máy móc cũng sẽ dẫn đến nhà Yến thất bại. 

Dựa vào các đặc điểm nêu trên, chúng ta có thể thấy được việc Quản trị rủi ro trong xây dựng nhà Yến là quan trọng như thế nào. Để giảm thiểu rủi ro một cách tốt nhất, các chủ đầu tư cần chuẩn bị tốt mọi mặt trước và trong khi đầu tư vào các công trình nhà Yến. Đặc biệt cần tìm hiểu kĩ càng các kiến thức về xây dựng, chăm sóc và cải tạo, nâng cấp.

Phần rủi ro hay nguyên nhân nhà nuôi yến thất bại thì có hàng trăm lí do, tôi sẽ trình bày riêng ở cuối tập sách này như là phần tặng kèm cho các bạn tham khảo “ Tránh được những lí do gây ra thất bại sẽ thành công”
Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »