188 LÝ DO DẪN ĐẾN NHÀ NUÔI CHIM YẾN THẤT BẠI- PHẦN 1- CHƯƠNG 4- 4.3

4.3.  Thanh làm tổ cho chim Yến không đúng tiêu chuẩn
4.3.1. Chọn thanh tổ cho chim Yến bám làm tổ không phù hợp
Mỗi nhà đầu tư có quyền chọn lựa cho mình một loại nguyên liệu riêng dựa trên tìm hiểu cá nhân hoặc tư vấn của các đơn vị thi công. Tuy nhiên thực tế phản ảnh, nhiều nhà đầu tư vì tiết kiệm chi phí, hoặc do sao chép mô hình nhà Yến của người khác, do đơn vị tư vấn- thi công yếu kém mà đã chọn sai chất liệu thanh làm tổ, khiến nhà Yến sau thời gian dài hoạt động vẫn không thu hút được chim Yến về sinh sống, hoặc có trường hợp khi thu tổ mang bán thì không ai mua do tổ lẫn quá nhiều tạp chất.
(xem thêm tại Chương VIII, mục 8.2. Nguyên liệu thanh làm tổ)

4.3.2. Lắp hệ thống khung làm tổ không đúng kỹ thuật

Kỹ thuật lắp đặt thanh làm tổ cũng là yếu tố quan trọng giúp chim Yến tăng diện tích xây tổ và tăng đàn nhanh chóng. Đặc biệt khi lắp khung tổ cần chú ý về thanh ngang thanh dọc. Nếu sự kết hợp giữa các thanh không tạo ra nhiều góc an toàn cho chim Yến, kích thước không hợp lý thì cũng làm cho nhà Yến tăng đàn chậm hoặc không tăng. Vì có nhiều chủ nhà muốn đóng số lượng khung gỗ dày để tăng diện tích làm tổ cho chim Yến, tương đương với việc khoảng cách giữa khung tổ này với khung tổ kia sẽ bị thu hẹp lại. Đây là quan niệm hết sức sai lầm của các chủ nhà Yến. Khi khoảng cách giữa các khung tổ bị thu hẹp đồng nghĩa với việc không gian để chim đậu vào mỗi lần bay về tổ cũng nhỏ đi, vì thế rất dễ gây động cả bầy chim Yến khi 1 con chim Yến bay đi hoặc bay về.
( Xem thêm tại chương VIII, mục 8.3. Quy trình lắp khung ván gỗ)

4.3.3. Thanh gỗ làm tổ bị mốc

Như chúng ta đã biết nhà Yến luôn cần một độ ẩm nhất định từ 70-90%. Tuy nhiên, khi độ ẩm cao là môi trường lý tưởng để nấm mốc phát triển và ảnh hưởng trực tiếp đến nhà Yến. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhà Yến thất bại nặng nề. Vậy nguyên nhân gỗ bị mốc là do đâu?
Nguyên nhân chính khiến thanh gỗ làm tổ chim Yến bị ẩm mốc chính là gỗ hấp thu lượng nước quá nhiều (độ ẩm nhà Yến vượt quá 90%) cộng với chất lượng gỗ kém chính là “thủ phạm” số một khiến thanh gỗ làm tổ cho chim Yến bị ẩm mốc, chim không thể làm tổ được.

Để khắc phục này, các chủ nhà Yến cần chọn lựa chất lượng gỗ tốt ngay từ ban đầu. Vậy làm cách làm cách nào để chọn lựa được loại gỗ có chất lượng tốt? Nếu để ý, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy cùng là một chất liệu gỗ nhưng có những thanh gỗ khi cầm trên tay có cảm giác nặng và màu gỗ sậm hơn trong khi một số thanh gỗ lại khá nhẹ và sáng màu. Chính yếu tố khác biệt này đã phản ảnh lên chất lượng gỗ. Thanh gỗ có chất lượng tốt là gỗ có màu sậm, trọng lượng nặng do mật độ thớ gỗ dày, các phân tử gỗ xếp sát nhau nghĩa là bên trong có rất ít chỗ trống nên độ ẩm nhà Yến cũng không còn là vấn đề lớn nữa. Vì khi này độ thẩm thấu nước của thanh gỗ sẽ rất ít.

Ngược lại, các thanh gỗ nhẹ hơn là thanh gỗ chất lượng kém, thớ gỗ thưa do bên trong gỗ có khoảng trống nhiều, khi đó khả năng hấp thu nước của gỗ là rất lớn, khiến gỗ dễ ẩm và tạo điều kiện nấm mốc sinh sôi phát triển.

Hình ảnh một số nhà yến mà Nuôi yến Tầm Cao Việt thực hiện sửa chữa cho khách hàng

thanh-lam-to



thanh-lam-to

Tuyệt đối không nên làm gỗ dừa, bạch đàn, thanh xi măng…hay các loại gỗ khác
mà chưa có sự nghiên cứu chuyên sâu.
nen-chon-go-tu-don-vi-uy-tin
  
Nên chọn gỗ từ những đơn vị uy tín và cây gỗ xẻ làm nhà yến phải lớn

go-meranti
  
Gỗ Meranti vẫn mốc nếu vận hành nhà yến ẩm vượt 90% độ ẩm


nha-yen-tai-da-nang

Ảnh: Nhà yến tại Đà Nẵng.
Gỗ mốc sau 1 thời gian hoạt động phải tháo bỏ làm lại từ đầu



Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »