188 LÝ DO DẪN ĐẾN NHÀ NUÔI CHIM YẾN THẤT BẠI- PHẦN 1- CHƯƠNG 4- 4.4

4.4. Xây dựng phần thô không đạt

Một yếu tố khác mà hầu hết các nhà Yến thất bại đều gặp phải đó chính là việc xây dựng phần thô KHÔNG đạt các tiêu chí cơ bản nhất của một căn nhà Yến:

Tiêu chí 1: Nắng không nóng.

Mỗi một loài vật có cấu tạo sinh học phù hợp với một môi trường sống khác nhau, chính điều này đã làm lên sự đa dạng của thế giới động vật. Khác với điều kiện sống lạnh lẽo của chim Cánh Cụt, hay điều kiện sống khắc nghiệt trên những vùng sa mạc nắng nóng của loài chim ruồi Costa nhỏ bé, chim Yến lại thích hợp sống ở những vùng có khí hậu nhiệt đới ẩm, nguồn thức ăn phong phú, lượng mưa nhiều, nhiệt độ lý tưởng dao động từ 27-29 độ C. Việt Nam là nước nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa vì vậy có hệ sinh thái vô cùng đa dạng làm nguồn thức ăn cho chim Yến. Tuy nhiên, vào những mùa nóng, nhiệt độ cũng có khi lên đến 39-40 độ C.

Chúng tôi đã có dịp đến thăm quan những nhà Yến thất bại vì lý do nhiệt độ nhà Yến quá nóng nực. Hầu hết nhà Yến xây dựng không dựa theo hướng gió, hướng mặt trời, không bổ sung thêm hệ thống làm mát (như lợp mái tôn, sử dụng tấm cách nhiệt, đổ mê chống thấm,..v.v) dẫn đến tình trạng khi nhà Yến đi vào hoạt động thì nhiệt độ tăng cao, chim Yến không thể ở được, thất bại là điều khó tránh khỏi.
Có nhiều cách khắc phục việc nắng nóng trong nhà Yến, tuy nhiên, phương thức thường được sử dụng và thuận tiện khi thi công nhất đó chính là xây tường hai lớp, khoảng giữa để xốp tối thiểu 3 phân. Cách xây tường này giúp nhà Yến thoáng mát hơn nhiều so với tường 20.


nha-yen-binh-phuoc

Một nhà yến Bình Phước xây rất bế khí (lỗ thông hơi nhỏ quá) và rất nóng (mái nhà không cách nhiệt).

Tiêu chí 2: Mưa không ồn.

Yến là loài chim đòi hỏi điều kiện sống khá cao và cần môi trường sống hoang dã, gần gũi với thiên nhiên, yên tĩnh. Chính vì thế, nếu môi trường sống trong nhà Yến ồn ào cũng sẽ là một yếu tố bất lợi cho việc nhà Yến hoạt động. Để giảm tiếng ồn các chủ nhà có thể tham khảo cách xây tường cách âm, lợp mái chống ồn,..v.v.

Tiêu chí 3: Thoáng không khí.

Một điểm đáng lưu ý nữa là việc ngăn phòng không phù hợp về tiêu chuẩn diện tích, bố trí các lỗ thông hơi, lỗ cửa, giếng trời không tạo được đường lưu thông luân chuyển không khí phù hợp trong nhà Yến cũng khiến nhà Yến trở lên bí bách. Không khí trong nhà Yến không luân chuyển được dễ phát sinh nấm mốc khiến cho việc sửa chữa, tháo lắp thiết bị, đục phá tường gây tốn kém và rất mất thời gian cũng như ảnh hưởng đển sự phát triển của đàn Yến, khiến nhà Yến nhanh chóng rơi vào tình trạng bị Yến bỏ hoang.
Một số chủ nhà Yến vì muốn đảm bảo yếu tố “ Không lọt sáng” của nhà Yến mà bịt các lỗ thông hơi lại hoặc thông lệch tầng không hợp lí nhằm hạn chế ánh sáng ít nhất có thể. Tuy nhiên cách làm này vô tình đã làm cản trở sự lưu thông của các luồng khí, làm cho nhà Yến không đủ không khí. Để cải thiện tình trạng không khí bí bách trong nhà Yến thì các chủ nhà nên sử dụng các ống thông gió chéo hoặc ống 90 kết hợp co giảm sáng,..v.v. Tuyệt đối không được bịt các lỗ thông hơi, giếng trời,..v.v.

Tiêu chí 4: Không lọt sáng.

Ánh sáng là yếu tố cũng khá quan trọng đối với sinh hoạt của đàn Yến. Chim Yến vốn là loài ưa tối, chúng chỉ cần ánh sáng ở mức 0,02 lux, chính vì vậy nhà Yến cần đảm bảo được việc “Không lọt sáng”. Khi không đảm bảo được yếu tố này thì dù có đạt được các tiêu chí 1,2,3 thì chim Yến vẫn không về làm tổ, sinh sống. Để đạt hiệu quả tối ưu trong việc hạn chế ánh sáng nhưng vẫn đảm bảo nhà Yến thoáng mát thì các chủ nhà Yến nên dùng các phương pháp bẻ cúp đường đi của ánh sáng.

Tiêu chí 5: Ngăn phòng hợp lí

Ngăn phòng trong nhà Yến nhằm tạo ra trong nhà Yến có nhiều phòng riêng biệt và ngăn phòng cũng là cách giảm dần ánh sáng rất hiệu quả. Tuy nhiên, lưu ý ngăn phòng phải tạo đường bay cho chim Yến không quá lắt léo kiểu như mê cung.


Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »