TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TẠO ẨM TRONG NHÀ YẾN

tam-quan-trong-cua-viec-tao-am-trong-nha-yen
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TẠO ẨM TRONG NHÀ YẾN  

Để có một căn nhà nuôi yến thành công có rất nhiều yếu tố, việc tạo độ ẩm trong nhà yến là một trong các yếu tố quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của tổ yến. 

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, độ ẩm thích hợp để chim yến sinh sống là khoảng 75%- 85%. Tuy nhiên, để duy trì độ ẩm lý tưởng này quanh năm trong nhà yến, kể cả các mùa nắng nóng oi bức thì không thể chỉ dựa vào kỹ thuật xây dựng nhà yến như: vách tường thoáng khí, cách nhiệt hiệu quả, hệ thống thông gió hoạt động tốt, dòng không khí luân chuyển đều đặn, …v.v, mà còn cần đến một hệ thống tạo độ ẩm chuyên biệt. Mục đích của việc tạo ẩm là để giữ độ ẩm cần thiết cho nhà yến, tạo môi trường cho yến làm tổ chất lượng và tổ đẹp hơn. 

Nếu nhà yến không đạt độ ẩm, khi yến làm tổ thì tổ yến dễ bị khô giòn, vỡ hoặc chân tổ không thể bám chặt vào thanh gỗ khiến tổ dễ bị rớt. Nếu nhà yến vượt quá độ ẩm cho phép thanh làm tổ rất dễ bị nấm mốc, yến sẽ không làm tổ và rời tổ để đi nơi khác làm tổ. Do đó, thanh làm tổ sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng tổ yến. Sau này, chim làm tổ đẹp hoặc tổ kém chất lượng (tổ bị vàng chân, bị nhiễm độc tố từ bề mặt làm tổ...vv) sẽ ảnh hưởng nhiều đến giá trị tổ yến. Chính vì thế, cần phải duy trì độ ẩm thích hợp trong nhà yến.

Hiện nay, có rất nhiều thiết bị chuyên dụng tạo độ ẩm trong nhà yến, có 2 loại các chủ nhà yến thường dùng trong nhà yến đó là phun sương béc hoặc phun sương gà. Mỗi loại có tính năng khác nhau, cũng như nhược điểm khác nhau. 
1. Phun sương béc

PHUN-SUONG-BEC
Phun sương béc
* Công dụng:
- Phun sương làm mát 
- Cho chim tắm và vui chơi trong mùa nắng
* Nhược điểm: Lắp hệ thống phun sương tạo ẩm bằng béc trên các tầng lầu có thể gây đọng nước, sàn nhà bị ngậm nước sẽ nhanh xuống cấp và nước kết hợp phân chim làm nhà không đảm bảo vệ sinh.
2. Phun sương gà 

PHUN-SUONG-GA
Phun sương gà 
* Công dụng:
- Dùng phương pháp li tâm để đánh hạt nước nhuyễn, mịn, giúp hơi sương phân tán lan tỏa tạo độ ẩm đồng đều cho nhà Yến.
* Nhược điểm: 
- Máy phun sương gà có 2 điểm yếu là ồn và có thể gây cháy nếu đường cấp nước bị nghẹt máy hoạt động không tải trong thời gian lâu. Vì thế, nên thường xuyên vệ sinh và kiểm tra nước cấp cho máy.

Khi đã lắp hệ thống tạo độ ẩm trong nhà yến, vậy làm thế nào để biết được căn nhà yến đó đạt độ ẩm thích hợp thì cách tốt nhất ta phải sử dụng thêm thiết bị đo độ ẩm để biết được căn nhà yến có đạt độ ẩm cho phép hay không, để biết cách xử lí cho phù hợp nếu như không đạt mức độ ẩm cho phép. Trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị đo độ ẩm trong nhà yến, nhưng có hai loại được sử dụng phổ biến để đo độ ẩm là: H91  hoặc dùng FOX 1H.

FOX-1H
Bộ điều khiển độ ẩm FOX 1H 
H91
Cảm biến đo độ ẩm H91

Vì yến là loài rất khắt khe với môi trường sống, thế nên việc điều chỉnh độ ẩm vô cùng quan trọng trong quá trình nuôi yến lấy tổ. Có thể nói độ ẩm nhà yến là một trong những yếu tố thành bại của một nhà yến. Nếu công dụng của loa là dẫn dụ yến vào thì độ ẩm giúp điều chỉnh, giữ môi trường độ ẩm trong nhà yến được ổn định để giữ chân yến ở lại.

By BD

Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »