188 LÝ DO DẪN ĐẾN NHÀ NUÔI CHIM YẾN THẤT BẠI- PHẦN 1- CHƯƠNG 4- 4.5


188-ly-do-dan-den-nha-nuoi-yen-that-bai
188 Lý do dẫn đến nhà nuôi chim yến thất bại
4.5.   Thu hoạch không đúng
Việc chăm sóc nhà Yến yêu cầu người nuôi Yến cần phải có kỹ thuật, hiểu biết về đặc tính của chim Yến thì việc thu hoạch tổ Yến cũng vậy, cần phải nắm rõ được quy luật sinh sản, làm tổ của chim Yến để có phương pháp thu hoạch đúng và phù hợp với tình trạng nhà Yến của mình nhất. Chính vì thế khi các chủ nhà Yến thu hoạch không đúng cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhà Yến thất bại. Cụ thể: 
-  Thu tổ triệt để
- Thu sớm khi Yến chưa sinh sản (khi chim mới quẹt tổ): Đây là cách thu một số nhà Yến vẫn thường áp dụng, tuy nhiên cách thu này được đánh giá là khiến nhà Yến khó tăng đàn. Chính vì vậy khi các nhà Yến mới hoạt động chưa lâu mà áp dụng cách thu tổ này sẽ khiến nhà Yến không thể tăng về số lượng, dần dần chim Yến cũng sẽ bỏ đi tìm nơi ở khác mà chúng cho là an toàn hơn và sẽ dẫn đến tình trạng nhà Yến thất bại.
Thu khi Yến còn trứng, chưa nở thành con: Đây là cách thu tổ không được khuyến khích, tuy nhiên vẫn có những chủ nhà thu tổ kiểu này. Sau đó lấy trứng và chim non đi bán ở một kênh kinh doanh khác. Có thể nói cách thu tổ này là “vô nhân tính” cũng không oan vì nó không chỉ ảnh hưởng lâu dài đến nhà Yến mà nó còn cướp đi “cái giường” của những chú chim non chưa biết bay. Không một nhà Yến nào có thể tồn tại với cách thu tổ này.

Một số lưu ý chung trong quá trình thu hoạch tổ Yến mà người nuôi Yến cần biết:
- Chọn thời điểm chim Yến đi kiếm ăn để thu hoạch.
- Các hoạt động trong nhà Yến cần phải nhẹ nhàng tránh làm chim Yến sợ hãi.
-  Kiểm tra kĩ các tổ trước khi thu hoạch xem trong tổ có chim non, trứng hay không (nếu có thì tuyệt đối không thu hoạch).

Mới hơn
« Prev Post
Mới hơn
Mới hơn »